Thursday 23 March 2017

NGƯỜI NÓI THẬT KHẢ KÍNH (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
Wednesday, 22/03/2017 - 08:37:22

Ngày còn tranh cử, ông Donald Trump đã ca ngợi giám đốc FBI James B. Comey là “người nói thật khả kính” (a honorable truth-teller); giờ này có thể ông sắp tweet để đính chánh là ông Comey không còn “khả kính” nữa.

Nguyên nhân khiến ông Trump thay đổi quan điểm là lần này -hôm 20 tháng Ba, 2017- ông Comey không nói thật về bà Hillary Clinton mà lại nói thật về ông -Tổng Thống Donald Trump. Ra trước Hạ Viện để điều trần về những cáo buộc của tổng thống về việc ông bị cựu Tổng Thống Barack Obama nghe lén, trong giai đoạn gay go nhất của cuộc bầu cử; Comey bị nhiều dân biểu căn vặn, đòi ông nói thật cho họ biết việc nghe lén có hay không.

Người hỏi ông nhiều câu sắc bén là Dân Biểu Adam Schiff (D-Calif.); cuộc cật vấn của ông Schiff bắt đầu bằng câu, "Tôi nhắc lại lời tổng thống tố giác vị tiền nhiệm của ông ta -nguyên Tổng Thống Barack Obama- và xin ông Giám Đốc cho tôi biết những điều đó có đúng không; nguyên văn lời tổng thống nói, thật là khiếp đảm, tôi mới tìm ra là Obama cho kiểm soát những đường giây liên lạc tại Trump Tower ngay trước ngày tôi thắng cử; ông ta không tìm được gì; nhưng lối làm việc đó quả đúng là McCarthyism.”

Dân Biểu Adam Schiff và giám đốc FBI James B. Comey

Ông Comey đáp, "Về những điện văn tổng thống tweet đi liên quan đến việc ông bị nghe lén, tôi không có tang chứng nào xác nhận là chuyện nghe lén đã xảy ra. Chúng tôi đã tìm kiếm rất kỹ. Chính bộ Tư Pháp cũng yêu cầu tôi trình bầy với quý vị là Bộ cũng không tìm ra bằng chứng nào cả."

Schiff: Tổng thống cáo buộc ông Obama và sở FBI có thái độ McCarthyism; theo ông thì tổng thống Obama và FBI có thái độ McCarthyism không?

(McCarthyism là một chiến dịch chụp mũ cộng sản sôi nổi trong chính phủ Mỹ vào những năm 1950-1954 do Nghị Sĩ Joseph McCarthy chủ xướng; những người bị cho là cộng sản hoặc cảm tình viên cộng sản bị ghi vào sổ đen, bị mất job, mặc dù đa số không liên can gì đến đảng cộng sản.)

Comey: Xin miễn cho tôi việc phê phán những điện thư tweet đó. Tôi chỉ có thể nói là tôi không có tin tức nào để xác nhận những điện thư đó là đúng.

Schiff: Ông có theo chủ thuyết McCarthyism không?

Comey: Tôi không theo chủ thuyết nào cả, kể cả chủ thuyết McCarthyism.

James Comey: Tôi không theo chủ thuyết nào cả, kể cả chủ thuyết McCarthyism

Schiff: Tổng thống còn tuyên bố, "Việc một vị tổng thống đương nhiệm nghe lén một ứng cử viên đang tranh cử tổng thống có hợp pháp không? Ông Giám Đốc có trả lời được câu hỏi này không?

Comey: Tôi không phê phán những điệp văn tweet đó; tôi chỉ có thể trả lời theo những ấn định của luật pháp là muốn nghe lén những điện đàm của một công dân Mỹ, chính phủ phải xin phép toà án; và toà án cũng chỉ có thể cho phép nếu việc nghe lén là cần thiết trong một vụ án hình sự quan trọng, hoặc việc có liên can đến an ninh quốc gia.

Schiff: Nghĩa là tổng thống Obama không có quyền đơn phương nghe lén bất kỳ ai?
Comey: không vị tổng thống nào có quyền đó cả.

Schiff: Cũng trong bản văn đó ông Trump còn nói là ông Obama đã xin toà cho nghe lén, nhưng tòa không chấp nhận. Xin ông cho biết FBI hoặc Bộ Tư Pháp có đứng ra xin phép và bị tòa án từ chối không.

Comey: Tôi không có quyền trả lời câu hỏi này, nhưng xin quý vị đừng diễn dịch thái độ “không trả lời” của tôi.

Comey: Tôi không có quyền trả lời câu hỏi này

Schiff: Xin qua một chuyện khác. Tổng thống nói "một luật sư tài giỏi có thể tạo ra một vụ án vĩ đại căn cứ trên việc Tổng Thống Obama nghe lén điện thoại của tôi trước ngày tôi ra tranh cử." Ông Comey, chính ông cũng là một luật sư giỏi, xin ông cho biết ông có tạo ra được một vụ án vĩ đại với lời tuyên bố của tổng thống hay không?

Comey: Tôi chỉ có thể lập lại là tôi không có tin tức nào xác định nội dung của những văn bản tweet đó.

Schiff: Như vậy thì, theo quan điểm của tôi, ông không phải là một luật sư tài giỏi, cũng không phải là một luật sư thiếu đạo đức chức nghiệp để nguỵ tạo ra một vụ án như vậy. Và chót hết tổng thống còn lên án là, "Tổng Thống Obama đã tồi tệ đến mức nào để đi nghe lén điện thoại của tôi trong thời điểm thiêng liêng nhất của tiến trình bầu cử. Việc ông ta làm giống như việc tổng thống Nixon là tại Watergate. Obama là một người tồi tệ hay là một tên bệnh hoạn.”
Thưa ông Giám Đốc Comey, Tổng Thống so sánh ông Obama với ông Nixon, và lên án việc nghe lén điện thoại với vụ Watergate. Xin ông giải thích về nòng cốt xấu xa của tội nghe lén; vì nhiều khán giả đang theo dõi cuộc thảo luận này có thể còn quá trẻ để hiểu nội vụ Watergate.

Comey: Thật ra thì vào thời điểm xảy ra vụ Watergate, tôi cũng còn là một đứa trẻ; nhưng sau đó tôi đã nghiên cứu về vụ này. Điều xấu xa nòng cốt của Watergate là tội lạm dụng quyền lực trong những hành động đột nhập, cài giây nghe lén điện thoại, ngăn chặn công lý, một chu kỳ của tội phạm.

Schiff: Có việc người của tổng thống Nixon đột nhập trụ sở của đảng Dân Chủ à?

Comey: Cuộc điều tra bắt đầu từ hành động đột nhập đó.

Schiff: Cuộc điều tra còn liên quan đến việc tổng thống Nixon che đậy tội nghe lén.

Comey: Đúng.

Schiff: Ông còn nói là “đúng,” không có chỉ dấu nào về việc tổng thống Obama nghe lén?

Comey: Tôi có nói FBI và bộ Tư Pháp không có bằng chứng nào để biện hộ cho nội dung những văn bản tweets.

Schiff: Nhưng quý vị có bằng chứng là một quyền lực ngoại bang sử dụng kỹ thuật kết nối mạng để xâm nhập trụ sở đảng Dân Chủ?

Comey: Thưa ông vâng; quả có một bản báo cáo về hoạt động xâm nhập của tình báo Nga; họ có xâm nhập vào trụ sở của đảng Dân Chủ.

Schiff: Và người Nga cũng tìm cách che giấu việc họ xâm nhập vào trụ sở của đảng Dân Chủ.

Comey: Họ cố công che giấu việc làm của họ.

Ngày 20 tháng Ba -ngày thứ 60 tổng thống Donald Trump lên cầm quyền- cũng là ngày ông khám phá ra là đôi khi “người nói thật” không là người “khả kính.” Ông chỉ kính trọng người nói thật, khi sự thật nói ra có lợi cho ông.

Trong suốt buổi điều trần trước Hạ Viện, Comey khẳng định là Trump nói láo, thái độ đó làm Trump nghĩ lại về ông.

Trong suốt buổi điều trần trước Hạ Viện, Comey khẳng định là Trump nói láo

Thành tích đó của Comey khiến tổng thống phải thay đổi quan điểm về ông: ông vẫn là “người nói thật,” nhưng ông không còn là “người khả kính” nữa. (ndt)




No comments:

Post a Comment

View My Stats