Monday 20 February 2017

CỰU TNLT ĐẶNG XUÂN DIỆU PHÁT BIỂU TẠI GENEVA VỀ NHÂN QUYỀN (tin tổng hợp)




16/02/2017

Tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu, người vừa được Việt Nam phóng thích và hiện đang sống tại Pháp, sẽ phát biểu trước một hội nghị các tổ chức phi chính phủ nhóm họp bên lề hội nghị Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở Geneve, Thụy Sĩ, để kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền.

Một thông cáo báo chí cho biết anh Đặng Xuân Diệu đã được mời thuyết trình tại Hội Nghị Geneve về Nhân Quyền và Dân Chủ diễn ra vào ngày 21/2. (Ảnh: Facebook Chân Trời Mới Media)

Một thông cáo báo chí cho biết anh Đặng Xuân Diệu đã được mời thuyết trình tại Hội Nghị Geneve về Nhân Quyền và Dân Chủ diễn ra vào ngày 21/2.

Từ Paris, anh Đặng Xuân Diệu nói với VOA – Việt Ngữ rằng anh rất vui mừng và khá bất ngờ khị được mời phát biểu tại hội nghị này:

“Đây là một sự bất ngờ. Đối với bản thân Diệu, thời gian ở trong tù bị đối xử một cách tàn bạo, vô nhân đạo. Diệu là một người vừa đại diện cho đảng Việt Tân, vừa là người mang tâm tình với đất nước, Diệu rất vui là cảm giác hơi áp lực thì sức khỏe và khả năng của mình sau 6 năm bị giam giữ. Diệu sẽ cố gắng hết để mang thông điệp cần thiết đến hội nghị. Rất mong được sự ủng hộ của tất cả bạn bè Việt Nam đang quan tâm đến vấn đề của đất nước, và mong canh tân Việt Nam được tự do, dân chủ.”

Bản thông cáo báo chí của Hội Nghị về Nhân Quyền và Dân Chủ cho biết:
“Anh Đặng Xuân Diệu sẽ lên tiếng cùng với các nhân vật phản kháng, các nhà hoạt động và các nạn nhân, thân nhân của các tù nhân chính trị tại Nga, Turkey, Iran, Venezuela, Mauritania và Tây Tạng, để nói về tình trạng nhân quyền ở trong nước.”

Ông Hillel Neuer, Giám đốc Điều hành tổ chức UN Watch, có trụ sở đặt tại Geneva, cho biết Hội Nghị Geneva về Nhân Quyền và Dân Chủ là “tâm điểm của các nhà đối kháng trên khắp thế giới.”

Ông nói: “Các bài phát biểu đầy thuyết phục và sinh động của các diễn giả sẽ giúp khuấy động lương tâm của LHQ để giải quyết vấn nạn vi phạm nhân quyền đang diễn ra trên thế giới.”

Ông Hillel Neuer, Giám đốc Điều hành tổ chức UN Watch, có trụ sở đặt tại Geneva, cho biết Hội Nghị Geneva về Nhân Quyền và Dân Chủ là ‘tâm điểm của các nhà đối kháng trên khắp thế giới.’

Theo dự kiến bài phát biểu của anh Đặng Xuân Diệu sẽ diễn ra vào lúc 3 giờ 30 chiều, giờ Geneve (tức 9 giờ 30 tối giờ Việt Nam), thứ Ba ngày 21/2/2017.

Có 25 tổ chức phi chính phủ cùng phối hợp tổ chức hội nghị này.

Anh Trần Sơn, đại viện cho Việt Tân tại châu Âu, cho biết thêm: “Đây là Hội nghị Thượng định lần thứ 9 được tổ chức ở Geneve. Thông thường thì hội nghị này được tổ chức một tuần trước khi Hội đồng Nhân quyền của LHQ họp hàng năm. Đây là dịp cho nhiều nạn nhân là người tranh đấu cho nhân quyền trên thế giới có thể phát biểu. Anh Diệu sẽ chia sẻ cho mọi người lý do nào đã đưa anh tới con đường đấu tranh, trải qua 6 năm tù với nhiều khó khăn. Anh sẽ cảm ơn những người đã ủng họ anh và kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam tôn trọng nhân quyền.”

Tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu đặt chân đến nước Pháp ngày 13/1, sau khi được chính quyền Việt Nam thả tự do trước đó 1 ngày.

Anh nói: “Thông qua đây thì Diệu xin gửi lời chào và cảm ơn và kính chúc sức khỏe đến quý vị đang nghe đài VOA. Diệu đã đến được đất nước tự do, biết rằng nhiều người đã bỏ nhiều công sức, thời gian, vật chất, ủng hộ, vận động quốc tế. Một số người trong chính giới Hoa Kỳ đã can thiệp về vấn đề của Diệu. Nói riêng ra thì không hết được, có đến 30 tổ chức, hàng trăm, hàng ngàn, hàng triệu cá nhân. Diệu chỉ muốn nói lời cảm ơn.”

Anh Đặng Xuân Diệu, 38 tuổi, là một trong 3 người bị kết án nặng nhất trong số các thanh niên Công Giáo bị bắt vào năm 2011. Chính quyền Hà Nội đã tống giam những người này với cáo buộc là có những hoạt động “nhằm lật đổ chính quyền.” Anh Diệu bị tuyên án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế nhưng được thả tự do sớm.

Theo thông tin từ gia đình và các nhà hoạt động dân chủ, anh Diệu đã nhiều lần tuyệt thực để đấu tranh cho các quyền bất khả xâm phạm của con người, và đòi các quyền lợi căn bản trong trại giam cho chính bản thân và những tù nhân khác.

----------------------------------
20 tháng 2 2017

Một nhà hoạt động vừa ra tù nói với BBC rằng ông "sẽ làm tất cả trong khả năng của mình" để nói với quốc tế về tình trạng nhân quyền tại một sự kiện ở Geneva, Thụy Sĩ.

Ông Đặng Xuân Diệu nói "lựa chọn định cư nước nào không quan trọng bởi ở đâu cũng có chiến hữu".  DANG XUAN DIEU

Dự kiến hôm 21/2, tại "Hội nghị Geneva về Nhân quyền và Dân chủ", ông Đặng Xuân Diệu, từng bị Việt Nam kết án tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" năm 2013, sẽ là một trong những diễn giả phát biểu.
Đây là năm thứ chín sự kiện này diễn ra, do sự bảo trợ của 25 tổ chức phi chính phủ, trong đó có Việt Tân.
Thông thường, hội nghị diễn ra một tuần trước cuộc họp thường niên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Năm 2013, ông Diệu bị án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế tại địa phương, nhưng được trả tự do sớm vào tháng 1/2017. Ông được đưa từ trại giam Xuyên Mộc đến sân bay Tân Sơn Nhất để đi Pháp 'chữa bệnh' hôm 12/1.


Hôm 20/2, trả lời BBC từ Thụy Sĩ, ông Diệu nói: "Lần đầu tiên, tôi có cơ hội phát biểu trước một hội nghị quan trọng nên không tránh khỏi những áp lực."
"Tôi thực hiện việc này trong khi sức khỏe chưa bình phục sau nhiều năm tháng tù đày. Tuy nhiên, điều mà ban tổ chức cần là sự có mặt của tôi như một nạn nhân trực tiếp bằng xương, bằng thịt và những trải nghiệm của tôi về tình trạng quyền con người bị xâm phạm tại Việt Nam."
"Theo tôi, mục tiêu cải thiện tình trạng vi phạm quyền con người tại Việt Nam thông qua vận động quốc tế là công việc cần thời gian và công sức của rất nhiều người."
"Việc tôi được tự do trước thời hạn là một minh chứng. Tôi hy vọng nhưng không khẳng định mình sẽ đem lại sự thay đổi vượt bậc sau bài phát biểu của mình."

'Chung khát vọng'
Trả lời câu hỏi của BBC, "Ông tham gia hội nghị với tư cách đảng viên Việt Tân hay hoạt động độc lập?", người trong nhóm 'Thanh niên Công giáo đáp: "Theo như tôi biết, đảng Việt Tân được mời tham dự từ trước và tôi vừa mới thoát khỏi ngục tù nên được [họ] trao cho cơ hội."
"Tôi nghĩ dù với tư cách nào cũng không ảnh hưởng đến nội dung và thông điệp trình bày của tôi."
"Bởi chúng tôi là những người chung khát vọng Canh Tân Việt Nam nên tranh đấu dân chủ, nhân quyền cho đồng bào là bổn phận mà chúng tôi đã làm và đang làm."

Đề cập về chuyện được đưa thẳng từ nhà tù ra sân bay đi Pháp 'chữa bệnh' hồi tháng trước, ông chia sẻ: "Đúng là tôi đã gặp khó khăn vô cùng khi quyết định rời Việt Nam để được tự do trước thời hạn."
"Một phần áp lực đến từ chính quyền, phần do tôi thật lòng muốn được trả tự do tại Việt Nam."

Đặng Xuân Diệu là một trong những người phát biểu tại sự kiện hôm 21/2. GENEVA SUMMIT

"Sau lần gặp thứ nhất với phái đoàn ngoại giao EU, Pháp và một vài nước khác, tôi trả lời không muốn rời Việt Nam chỉ vì tự do của bản thân."
"Ngay hôm đó, trại giam chuyển tôi sang khu biệt giam trong điều kiện sống tồi tệ hơn 6 tháng."
"Cho đến khi đoàn ngoại giao EU và Pháp đến gặp lần thứ hai. Lần gặp này, tôi đã phải ngậm ngùi chấp nhận định cư tại Pháp trong điều kiện bị cưỡng bức để bảo vệ mạng sống."
"Tôi đã nói rõ điều này trước cán bộ trại giam trong buổi gặp mặt được ghi hình."
"Với tôi, việc lựa chọn định cư nước nào không quan trọng bởi ở đâu tôi cũng có các chiến hữu, thân hữu đồng hành."
"Tôi yêu mến tất cả các nước mà ở đó người dân có cơ hội sống tự do, chân thật."
"Hơn nữa, tôi tin cộng đồng người Việt trong cũng như ngoài nước luôn ủng hộ, cộng tác một khi tôi còn mang đến cho họ giá trị đích thực."
"Tôi nghĩ một Việt Nam tự do, dân chủ không chỉ là ước mơ mà là trách nhiệm của mỗi người dân Việt."
"Riêng tôi, ước nguyện một ngày không xa sẽ trở về Việt Nam là một động lực để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống."

-----------------------------

FB Việt Tân
16/02/2017


Thông cáo báo chí của Hội Nghị Geneva (Geneva Summit) cho biết anh Đặng Xuân Diệu đã được mời thuyết trình tại Hội Nghị Geneva về Nhân Quyền và Dân Chủ sẽ được tổ chức tại Geneva, Thuỵ Sỹ vào ngày 21/2/2017. Đây là hội nghị quốc tế thường niên lần thứ 9, được tổ chức trước phiên họp khoáng đại của Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc diễn ra trong những ngày sau đó.

Anh Đặng Xuân Diệu là một người đấu tranh tiêu biểu cho dân chủ và nhân quyền của Việt Nam. Anh bị nhà cầm quyền cầm tù 6 năm trời và được trả tự do hồi gần đây sau nhiều cuộc lên tiếng và vận động của nhiều cá nhân và cộng đồng thế giới.

Bản thông cáo báo chí của Hội Nghị Geneva cho biết “Anh Diệu sẽ cùng với các nhân vật phản kháng, các nhà hoạt động và các nạn nhân, thân nhân của các tù nhân chính trị tại Nga, Turkey, Iran, Venezuela, Mauritania và Tây Tạng sẽ điều trần về tình trạng nhân quyền ở quốc gia họ.”

Ông Hillel Neuer, Giám đốc Điều hành tổ chức UN Watch, đặt trụ sở tại Geneva, nơi có trụ sở của Liên Hiệp Quốc, cho biết Hội Nghị Geneva là “tâm điểm của các nhà đối kháng khắp thế giới.” Ông nói: “Các bài điều trần đầy thuyết phục và sinh động của các diễn giả sẽ giúp khuấy động lương tâm của Liên Hiệp Quốc để giải quyết vấn nạn [vi phạm] nhân quyền đang diễn ra trên thế giới.”

Anh Đặng Xuân Diệu sẽ có mặt tại Geneva, Thuỵ Sỹ từ ngày 18/2 tới đây để tham dự và điều trần trước buổi họp quan trọng này. Theo chương trình, buổi điều trần của anh sẽ diễn ra vào lúc 3 giờ 30 chiều, giờ Geneva, tức 9 giờ 30 tối giờ Việt Nam, Thứ Ba ngày 21/2/2017.

Facebook Việt Tân sẽ đưa tin và có live stream để tường thuật cùng mọi người.

Nguồn: FB Việt Tân





No comments:

Post a Comment

View My Stats