Monday 18 May 2015

Nhân Quyền 2015 Tại San Jose, 17/5/2015 (Jane DoBui _ WFHR)





18/05/2015

Nhân Quyền 2015 ở San Jose, miền Bắc tiểu bang California,

Sau nhiều nổ lực vận động xin chữ ký cho chiến dịch Nhân Quyền 2015 từ những nhóm, hội đoàn đó đây, hôm nay, Chủ Nhật ngày 17 tháng Năm, đài phát thanh Việt Nam Bắc Cali của chị Hạ Vân, anh Nghê Lữ và nhạc sĩ Trúc Hồ cùng các ca sĩ của Asia, Lâm Thiên Vân, Hồ Hoàng Yến, Hồ Anh Thư và nam ca sĩ Mai Thanh Sơn, cùng với các ca sĩ của San Jose đã làm dậy sóng “Nhân quyền” với cả ngàn người chật kín cả hội trường rộng lớn. Hàng bao nhiêu trái tim vẫn ấp ủ tình yêu quê hương đầy ấp tình con người.

Bà Dân biểu Quốc hội HK Zoe Lofgren đã được khán giả vỗ tay nhiều lần ngắt đoạn khi bà phát biểu:  “Tôi phản đối trao đổi mua bán với chính quyền Việt Nam cho đến khi họ thả hết tù nhân chính trị, tôn trọng nhân quyền, chấp nhận công đoàn độc lập, vì đó là những quyền căn bản…” . Chúng ta đã biết, bà Dân biểu Zoe Lofgren luôn luôn ủng hộ nổ lực tranh đấu nhân quyền cho Việt Nam và các tù nhân chính trị. Vừa qua, khi đến Hà Nội tham dự Hội Nghị Nghị Viên Quốc Tế, bà đã giao tận tay các ông Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Phú Trọng, Phạm Bình Minh bản danh sách các tù nhân chính trị đang còn bị giam giữ. Hôm nay gặp nhau, bà cho tôi biết : “họ vừa mới thả chỉ có 1 người”.

Những câu chuyện bên lề:

Nhiều cụ lớn tuổi đã đưa chúng tôi bằng lái xe để giúp ghi tên cho đầy đủ chi tiết. Có nhiều người mang tới danh sách ký tên của cả gia đình, cả hàng xóm. Một chị có cơ sở làm ăn đã tự động đi xin chữ ký để mang đến cho chúng tôi. Chị thu được 276 chữ ký và cho biết: có nhiều người cho là em ngu, đã 40 năm rồi mà còn muốn thay đổi đất nước gì nữa. Tôi góp ý với chị: chị nói với họ ở Nga Sô tới 70 năm cộng sản mà vẫn thay đổi.  Chị nói xin từng chữ ký không phải dễ vì đa số người ta sợ không về Việt Nam được nữa. Tôi cũng hiểu đây là tâm lý chung của rất nhiều người còn gia đình hoặc làm ăn ở Việt Nam. Nhiều người xin lấy bản ký tên mang về để đem tới trường học có đông phụ huynh người Việt, hảng xưởng để vận động xin ký tên và sẽ gởi về điạ chỉ nhà tôi. Có một bác lớn tuổi giúp tôi dọn dẹp đã hỏi xin hình của Nguyễn Thị Phương Uyên, nhưng rất tiếc đã không liên lạc được với Phương Uyên để trưng bày hình của Phương Uyên, nên bác ấy xin hình của gia đình Lê Thị Công Nhân và khen hình đẹp qúa!

Ngồi cùng bàn với tôi là anh Nguyễn Liêm, chúng tôi vừa quen nhau cách đây 2 ngày qua facebook. Có lẽ tình yêu quê hương với cùng mục đích đã làm chúng ta dễ tới gần nhau. Nhìn đồng hương đứng xếp hàng đợi ký tên, thật cảm động vì biết tâm tình người Việt luôn hướng về một Việt Nam tự do. Cám ơn những  anh chị em tâm huyết đã lập ra chiến dịch Nhân Quyền 2015, ít ra lúc này, nó làm sống dậy lửa đấu tranh tưởng đã yên ngũ.

Hôm nay “Nhân Quyền 2015” đã thu được 2,076 chữ ký. Mong rằng ngày mai, Nhân Quyền sẽ về trên quê hương Việt Nam.

Jane DoBui _ WFHR
San Jose, 17 tháng 5, 2015







No comments:

Post a Comment

View My Stats