Wednesday 11 March 2015

Thừa Thiên Huế ngăn cản họp mặt tri ân Quý TPB VNCH (HT, VRNs)





HT, VRNs
Đăng ngày: 11.03.2015

VRNs (11.3.2015) – Sài Gòn – Sáng ngày 10.03.2015, nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên Huế đến gặp quý Thầy tại chùa Phước Thành, và yêu cầu quý Thầy hủy bỏ buổi gặp gỡ “Tri ân Quý TPB VNCH’ được tổ chức vào ngày 15.03 tới.

Hòa thượng Thích Chí Thắng, Phó viện trưởng Hội đồng điều hành Tăng đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) kiêm viện Trụ trì chùa Phước Thành, cho biết: “Họ nói là không nên tập trung vì làm như vậy không được tốt đẹp, có thể tìm cách gửi quà về cho gia đình họ thì tốt hơn. Họ nói là, việc làm từ thiện này là tốt nhưng không được tập trung, nếu mà tập trung họ sẽ ngăn cản. Mình vẫn tổ chức, vị nào đến được thì mình gửi quà, vị nào không đến được thì mình gửi quà về cho họ. Đây là việc làm tốt, mình giúp họ thì họ quý lắm, họ vui, mình cũng vui. Họ là những người trong chế độ cũ đã xả thân bảo vệ quê hương.”

Buổi gặp gỡ này sẽ quy tụ hơn 200 quý ông TPB VNCH sống ở vùng Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Hòa Thượng Thích Không Tánh, nguyên Tổng vụ trưởng Từ Thiện thuộc GHPGVN Thống nhất, là người sáng kiến ra chương trình ‘Tri Ân Quý TPB VNCH’, cho hay:

“Chúng tôi nhận thấy, anh em ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế rất khổ, khó khăn, bị phân biệt đối xử, nên chúng tôi chia sẻ với họ một ít quà do quý ân nhân gửi. Còn quý anh em TPB sống ở Sài Gòn và gần khu vực đó đã được quý cha Dòng Chúa Cứu Thế phát quà trong thời gian vừa qua. Do đó, chúng tôi mời một số anh em về Chùa Phước Thạnh để gặp mặt, nhận quà. Nhưng, vào ngày 10.03.2015, nhà cầm quyền kéo đến Chùa, ép buộc các thầy không cho các chức sắc trong Hội đồng Liên tôn được thăm gặp và phát quà cho anh em. Nếu nhà chùa kiên quyết làm thì họ sẽ có biện pháp mạnh như ngăn cản các anh em TPB không được đến đây, hoặc sẽ gây khó khăn cho nhà chùa. Đó là chính sách kỳ thị đối với anh em TPB, tuy rằng cuộc chiến đã đi qua lâu rồi. Tôi mong mọi người cầu nguyện cho chúng tôi.”

Dù thế nào đi chăng nữa, Quý Thầy ở chùa Phước Thành và Quý chức sắc Tôn giáo trong Hội Đồng Liên Tôn [HĐLT] vẫn tổ chức buổi tri ân này. Hòa Thượng Thích Không Thánh nói:

“Nhà nước không có lòng nhân đạo nên họ ngăn cản là việc của họ, còn chúng ta làm trên tinh thần từ bi bác ái và nhân đạo nên chúng ta vẫn cứ làm. Nếu họ ngăn cản quý chức sắc trong HĐLT không được vào chùa thì chúng tôi đành chịu. Nếu anh em TPB nào vào được chùa thì Quý thầy sẽ chia sẻ quà cho anh em, còn anh em nào chưa nhận được quà thì chúng tôi sẽ gửi về cho họ.”

Hòa Thượng Thích Không Tánh chia sẻ thêm:

“Tôi đã tổ chức phát quà nhiều năm trước đây tại Chùa Liên Trì và cũng bị họ ngăn cản, rồi họ đến từng nhà anh em TPB cấm không được đến chùa như thế này. Chúng tôi cũng bị hăm dọa, ngăn cản như vậy. Trước tình cảnh này, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức gửi quà cho anh em TPB. Nếu như chúng tôi bị nhà cầm quyền gây khó khăn, sách nhiễu không thực hiện được buổi phát quà trên tinh thần nhân đạo và không tiến hành được công việc, thì kính mong quý ân nhân, thân hữu thông cảm cho chúng tôi.”

Trước đây, vào ngày 17.08.2014, Quý Thầy ở chùa Phước Thành và quý Chức sắc trong HĐLT đã tổ chức một buổi gặp gỡ và bữa cơm thân mật với Quý TPB VNCH tại chùa Phước Thành.

HT, VRNs







No comments:

Post a Comment

View My Stats