Saturday 28 March 2015

Thư xin lỗi của blogger Mẹ Nấm gửi ĐSQ Đức và Trưởng phái đoàn Quốc hội LB Đức (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh)





Nguyễn Ngọc Như Quỳnh      
VNTB     29.3.2015

Kính gửi ông Felix Schwarz - Tham tán chính trị Đại sứ quán Đức và Giáo sư Norbert Lammert - Trưởng phái đoàn Quốc hội Liên bang Đức.

Tôi, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, xin lỗi quý vị đã không thể có mặt tham dự buổi gặp gỡ với phái đoàn như đã hẹn vào Chủ nhật ngày 29 tháng 3, 2015. Tôi lấy làm tiếc về sự việc ngoài ý muốn này mà không có cách nào thay đổi dù đã cố sắp xếp công việc để có mặt tại Hà Nội.

Hôm qua, thứ 7 ngày 28, 2015, trên đường ra sân bay từ Nha Trang để ra Hà Nội, tôi và bạn đồng hành của tôi là blogger Võ Trường Thiện đã bị hai cảnh sát giao thông chặn xe lại. Sau đó, một nhóm an ninh gồm 9 người mặc thường phục ập vào xe, không xuất trình bất kỳ giấy tờ nào và họ lôi chúng tôi ra khỏi xe đang đi, tống lên một xe khác và đưa về trụ sở công an tỉnh Khánh Hòa, số 80 đường Trần Phú.

Một người đàn ông trong số họ đã giật lấy điện thoại của tôi và giữ nó cho đến khi về trụ sở, ngăn cản tôi không thể liên lạc để thông báo với luật sư của tôi, gia đình và quý vị về sự bắt người trái phép này.

Sau hơn 4 tiếng im lặng, họ yêu cầu tôi nhận lại tài sản cá nhân của mình, đó là cục sạc pin mà họ đã tịch thu từ tháng 7/2014.

Tiếp sau đó họ in sẵn trên giấy thư vận động về Chiến dịch Tự do, Dân chủ và Nhân quyền cho Việt Nam năm 2015, mà tôi và blogger Võ Trường Thiện là hai trong số những người khởi xướng để yêu cầu tôi giải trình về nó. Tuy nhiên tôi đã từ chối và giữ im lặng.

Chiến dịch Vận động Nhân Quyền 2015 là một trong những đề tài mà tôi dự trù sẽ trình bày cùng quý vị trong buổi gặp gỡ để quý vị có thể truyền đạt đến phái đoàn Quốc Hội Liên Bang Đức cũng như những đồng nghiệp ngoại giao đang tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới IPU132 đang diễn ra tại Hà Nội.

Chúng tôi đã bị giam giữ hơn 10 tiếng và an ninh đã lặng lẽ thả chúng tôi ra bằng cửa sau của trụ sở công an tỉnh. Một số blogger và bạn bè tôi đã có mặt ở trước của đồn công an để đòi tự do cho tôi và blogger Võ Trường Thiện. Có lẻ vì lý do đó mà họ đã thả tôi ở cửa sau và tắt đèn đường lúc thả tôi ra để tránh cảnh chào đón, chụp hình bởi bạn bè chúng tôi.

Điểm đặc biệt là người chỉ huy công an đã nhắn nhỏ với tôi: đừng tìm cách ra khỏi nhà để đi Hà Nội trong vài ngày tới.

Thưa ông Felix Schwarz và giáo sư Norbert Lammert

Tôi rất tiếc về sự việc đã xảy ra như đã trình bày ở trên, và tôi cũng được biết là nhiều blogger, thành viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam, cũng như một số các nhà hoạt động Nhân quyền, Tôn giáo khác cũng bị an ninh thường phục bao vây, canh gác, ngăn chặn không cho ra khỏi nhà trong thời gian IPU132 đang diễn ra.

Đến giờ phút này tôi vẫn chưa nghĩ ra cách nào hữu hiệu để chấm dứt tình trạng bắt giữ tùy tiện tại đất nước tôi. Hôm nay, blogger Võ Trường Thiện đã nói với tôi: Không thể chấp nhận được khi chúng ta là những công dân mà bị đối xử ngược đãi tuỳ tiện kiểu này. Đây là lần đầu tiên bạn tôi bị bắt cóc giữa đường và lần thứ 6 xảy ra đối với tôi.

Một lần nữa, tôi chân thành xin lỗi quý vị là đã không thể có mặt tại Hà Nội để trình bày cùng quý vị những gì đang xảy ra trên đất nước Việt Nam và những nỗ lực tranh đấu cho Tự do, Dân chủ và Nhân quyền của người Việt chúng tôi, đặc biệt là về Chiến dịch Vận động Nhân Quyền 2015.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh 
Thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam

-------------------------------

Dân Luận Tổng Hợp      28/03/2015







1 comment:

View My Stats