Tuesday 3 March 2015

Luật lưu trú - phương tiện để công an sách nhiễu các nhà hoạt động tại Việt Nam (Dân Luận tổng hợp)





Dân Luận tổng hợp
03/03/2015

Công an kiểm tra hộ khẩu, tạm trú tạm vắng nhà chị Trần Thị Nga

Rất đông công an và những người mặc thường phục có mặt tại nhà chị Nga

Khoảng 4 giờ chiều ngày 2/3/2015, công anh thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã đến nhà riêng của chị Trần Thị Nga (một thành viên của hội Phụ Nữ Nhân Quyền) để kiểm tra hành chính, tạm trú tạm vắng. Trong nhà khi đó còn có 1 người bạn của chị Nga đang ghé chơi là anh Nguyễn Văn Kỳ (Facebooker Lương Tâm). Dân Luận đã liên lạc với anh Kỳ để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc này.

Anh Kỳ thuật lại sự việc như sau: "Khoảng 4 giờ chiều nay, tôi đã ghé thăm nhà chị Thúy Nga. Khi hai chị em trò chuyện được khoảng 15 phút thì có 3 công an mặc sắc phục đến kiểm tra nhân khẩu và tạm trú tạm vắng. Ngoài ra, còn có 5 người khác mặc thường phục đi theo quay phim, chụp hình.

Thấy trong nhà có người lạ, công an hỏi tôi là ai và đã đăng ký tạm trú tạm vắng chưa? Tôi trả lời rằng không có ý định qua đêm nên không phải đăng kí tạm trú. Các ông không có quyền hỏi tôi là ai và tôi cũng không có nghĩa vụ phải trả lời vấn đề đó. Công an dọa rằng sẽ đưa tôi về đồn công an để xử lí. Sau đó, họ lập biên bản kiểm tra tạm trú tạm vắng với chị Thúy Nga. Nhưng chị nhất quyết không làm việc với công an và đuổi họ ra ngoài rồi đóng chốt cửa lại.

Sau đó, an ninh vẫn còn đứng rất đông phía ngoài nhà chị Nga và nhận thấy sẽ rất nguy hiểm nếu ra ngoài nên chị Nga đã chủ động gọi đến công an thành phố Phủ Lý để đăng ký tạm trú cho Facebooker Lương Tâm ở lại qua đêm."

Nói về nguyên nhân của kiểm tra hành chính đột xuất này, anh Kỳ cho biết có thể vì hai lí do:

Một là do trong nhà có người lạ đến nên chính quyền muốn biết thông tin để dễ quản lý và báo cáo.

Hai là chị Thúy Nga có dán trước cửa nhà mình biểu ngữ "Công an cướp ngày" nên chính quyền xuống yêu cầu chị tháo bỏ. Lý do của biểu ngữ này là vào ngày 20/12/2013, chị Nga chở con nhỏ đến Văn phòng tiếp dân tỉnh Hà Nam nộp đơn tố cáo hành vi của ông Vũ Hồng Phương phó trưởng phòng an ninh thành phố Phủ Lý cùng ông Lê Thanh Nghị mặc thường phục giả dạng côn đồ chỉ đạo đồng bọn cướp máy ảnh và đánh vào bụng khi chị Nga lúc đó đang mang thai tại cửa nhà chị vào ngày 24/03/2012. Nhưng trrên đường đi, chị đã bị một nhóm người mà chị Nga khẳng định là an ninh thành phố Phủ Lý chỉ đạo cho cảnh sát giao thông và đồng bọn chặn cướp xe máy và tài sản.

Công an lợi dụng luật cư trú để sách nhiễu dân

VIDEO :
Toàn cảnh vụ sách nhiễu người hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga

Kèm theo đó, chị Thúy Nga đã cho đăng tải lên trang facebook cá nhân của mình những đoạn clip ghi lại vụ việc công an và những người thường phục vào nhà kiểm tra hộ khẩu. Nội dung đoạn clip cho thấy khoảng 20 công an, dân phòng vào nhà chị Thúy Nga kiểm tra hộ khẩu, tạm trú tạm vắng lúc 4 giờ chiều. Ngoài ra, còn có những người mặc thương phục ngang nhiên quay phim, chụp hình ngay trong nhà chị Nga. Sau đó, công an đã lập biên bản vi phạm hành chính vì anh Kỳ đã không khai báo lưu trú.

Theo khoản 3, Điều 31 Luật cư trú quy định về việc Lưu trú và thông báo lưu trú:
3. Việc thông báo lưu trú được thực hiện trước 23 giờ, nếu người đến lưu trú sau 23 giờ thì thông báo lưu trú vào sáng ngày hôm sau; trường hợp ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, cháu, anh, chị, em ruột đến lưu trú nhiều lần thì chỉ cần thông báo lưu trú một lần.

Như vậy, lúc này chưa đến 23 giờ, việc công an lập biên bản vi phạm hành chính đối với anh Kỳ là trái pháp luật. Chưa kể là anh Kỳ chỉ ghé thăm chị Nga chứ không hề có ý định ở lại qua đêm. Ngoài ra, công an dẫn theo nhiều người thường phục xông vào nhà dân tự ý quay phim, chụp hình là hành vi xâm phạm gia cư bất hợp pháp.

Đây không phải là lần đầu tiên công an kiểm tra hộ khẩu, tạm trú tạm vắng đối với những người hoạt động dân chủ, nhân quyền. Trước đó vào tháng 9/2014, lấy cớ kiểm tra hộ khẩu, công an phường 14, quận Tân Bình đã nhiều lần khám xét nhà của một người hoạt động khác ở Sài Gòn là anh Huỳnh Trọng Hiếu và Huỳnh Phương Ngọc vào giữa đêm. Sau đó còn ra quyết định xử lí vi phạm luật tạm trú bằng hình thức phạt tiền với tổng số tiền phạt lên tới gần 14 triệu đồng.

Với nhiều vụ việc kiểm tra hộ khẩu đã xảy ra, có vẻ như quy định về tạm trú, tạm vắng và kiểm tra hộ khẩu là một phương tiện đắc lực để công an sách nhiễu những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam.

-------------------------

3/03/2015                  92 Comments

Lúc 16h ngày 02/03/2015 công an phường Hai Bà Trưng TP Phủ Lý, Hà Nam dẫn theo gần 20 côn đồ "chúng là an ninh tp Phủ Lý và an ninh tỉnh Hà Nam" xông vào nhà tôi tại tổ 8 phường Hai Bà Trưng để đàn áp mục đích cướp tờ Biểu ngữ trước cửa nhà tôi với nội dung tố cáo hành vi ăn cướp của csgt cùng an ninh Tp Phủ Lý giả dạng côn đồ cướp xe máy và tài sản của tôi ngày 20/12/2013 với nội dung:

Xin tóm tắt vụ csgt cướp tài sản:

Khoảng 8h ngày 20/12/2013 tôi chở con nhỏ đến Văn phòng tiếp dân tỉnh Hà Nam nộp đơn tố cáo hành vi của ông Vũ Hồng Phương phó trưởng phòng an ninh tp Phủ Lý cùng ông Lê Thanh Nghị mặc thường phục giả dạng côn đồ chỉ đạo đồng bọn cướp máy ảnh và đánh vào bụng khi tôi đang mang thai tại cửa nhà tôi ngày 24/03/2012. Trên đường đi tôi bị nhóm an ninh côn đồ tp Phủ Lý chỉ đạo cho csgt Nguyễn Đức Hạnh ms 347-221 và đồng bọn chặn cướp xe máy và tài sản trên xe của tôi.

Ông Vũ Hồng Phương phó trưởng phòng an ninh Tp Phủ Lý.

Tôi đã nhiều lần làm đơn khiếu nại, tố cáo, trình báo, khởi kiện lên công an, viện kiểm sát và tòa án tp Phủ Lý và tỉnh Hà Nam nhưng họ không giải quyết, vks đẩy cho công an, công an ép tôi nhận tội mà tôi không phạm và họ không chịu nhận bằng chứng video tôi bị cướp xe. Tôi đưa lên khởi kiện lên tòa án họ trả lại đơn với lý do "Chị không được phép kiện công an vì công an là cơ quan hành chính của nhà nước" . Tôi yêu cầu họ đưa ra điều luật nào cho phép công an dùng con dấu đỏ và hội chứng bầy đàn ăn cướp tài sản của tôi mà tôi không được quyền kiện thì họ ra văn bản trả lời là họ không đủ thẩm quyền để trả lời. Vì bị công an cướp tài sản tôi có quyền dùng tất cả mọi hình thức để đòi lại tài sản của mình.

Lúc 15h45 ngày 2/03/2015 bạn Nguyễn Văn Kỳ từ Nghệ An ra Hà Nội đã ghé vào thăm tôi, hai chị em đang ngồi uống nước và ăn ổi thì công an, côn đồ kéo đến, kẻ trấn áp kẻ quay phim đàn áp tinh thần chúng tôi, công an gây sự kiếm cớ đòi kiểm tra tạm trú đối với Kỳ và đòi bắt Kỳ về đồn công an về tội không đăng ký tạm trú, chúng tôi phản đối hành vi vô cớ vi phạm pháp luật đó của công an bởi không có một quy định của pháp luật nào yêu cầu bạn bè đến thăm nhau ban ngày có 15 phút mà phải đăng ký tạm trú.

Những tên côn đồ là công an tp Phủ Lý và công an tỉnh Hà Nam cà khịa ghé tai tôi dọa giết, tôi đã nói với những người công an mặc sắc phục hãy mở to mắt ra mà nhìn đồng đội của họ đang đe dọa giết tôi thì họ lảng chuyện.

Người dân kéo đến xem càng lúc càng đông, đa số người dân ủng hộ lý lẽ của chúng tôi thì lực lượng công an, côn đồ có vẻ xấu hổ dần dần bớt đi sự hung hãn, họ tự lập biên bản, tự ký rồi kéo nhau lại cướp tờ biểu ngữ ở trên tường rồi từ từ bỏ đi, lúc 17h tôi đã đuổi được họ ra khỏi cửa nhà và tôi đã đóng được cửa lại thì công an mặc sắc phục bỏ về còn lại hơn chục tên công an tỉnh Hà Nam giả dạng côn đồ vẫn bao vây quay nhà tôi. (xem thêm Video tại đây)

Vì sự an toàn của bạn Kỳ bởi những tên côn đồ công an đang vây quanh nhà tôi nên chúng tôi đã quyết định đêm nay bạn Kỳ sẽ lánh nạn tại nhà tôi. Lúc 18h40 tôi đã gọi điện cho công an phường Hai Bà Trưng số điện thoại 0351.3851761 báo lưu trú và thông báo với công an là nửa đêm đừng kéo côn đồ đến quấy nhiễu gia đình tôi.

Hiện tại là 21h36 phút ngày 02/03/2015 nhà tôi vẫn bình an, côn đồ vẫn bao vây bên ngoài.

Cảm ơn mọi người quan tâm.











No comments:

Post a Comment

View My Stats