06:05:am
07/01/15
Đối
với một cá nhân mỗi người, thì cuộc sống trên dương thế này đều có những niềm
vui xen lẫn với những nỗi buồn. Đối với một tập thể dân tộc cũng vậy, lịch sử của
quốc gia nào thì cũng đày dãy những vinh quang rực rỡ huy hoàng, xen lẫn những
nhục nhằn đen tối u buồn. Điều này cũng có thể áp dụng cho tình hình chung của
nhân lọai cùng sinh sống chung với nhau trên hành tinh trái đất này – mà hiện
đang chứa đến 7 tỉ con người chen chúc trong nhiều quốc gia và lãnh thổ khác
nhau.
Nói chung, thì trong một thế kỷ gần đây nhân lọai đã gặt hái được những tiến bộ vượt bậc về nhiều phương diện – đặc biệt là về khoa học kỹ thuật, về kinh tế thương mại, cũng như về văn hóa tinh thần. Về mặt khoa học kỹ thuật cũng như về kinh tế thương mại, thì thế giới chúng ta đã có những thành tựu lớn lao vĩ đại – như đã được ghi lại qua những con số thống kê khách quan và chính xác – mà ai cũng có thể kiểm chứng được một cách dễ dàng. Vì thế nên người viết thấy không cần phải trưng dẫn các chi tiết có tính cách vật chất định lượng đó ra ở đây nữa.
Mà
bài viết này chủ yếu nêu ra những tiến bộ về mặt chính trị cũng như về văn hóa
tinh thần trong khỏang thời gian 70 năm gần đây – kể từ sau năm 1945 lúc chấm dứt
thế chiến thứ hai cho đến ngày hôm nay sắp bước sang năm 2015. Nói chung, thì
những thành quả tích cực vô cùng ngọan mục về nhiều phương diện đó làm cho
chúng ta có thể lạc quan, vui mừng và thêm tin tưởng ở một tương lai tốt đẹp
tươi sáng hơn cho nhân lọai hiện nay đang ở vào những năm đầu của thế kỷ XXI.
I – Thế
giới đang mỗi ngày một tiến bộ thêm mãi về các mặt độc lập tự chủ, bình đẳng và
hoà bình – trong đó phẩm giá và quyền con người của mỗi cá nhân được đề cao tôn
trọng hơn.
A / Chỉ trong có chừng
40 năm đầu của thế kỷ XX, mà đã xảy ra hai cuộc thế chiến tàn khốc là chiến tranh 1914
– 18 và liền theo đó là chiến tranh 1939 – 45. Ấy thế, mà từ 1945 đến nay tức
là đã qua 70 năm, thì lại không hề có một cuộc chiến tranh thế giới nào nữa.
Mặc
dầu có tình trạng “chiến tranh lạnh” nhiều lúc rất căng thẳng gay cấn giữa hai
khối Tư bản và Cộng sản khởi sự ngay từ sau năm 1945 lúc thế chiến thứ hai chấm
dứt – thì may mắn sao, đã không có một cuộc đổ máu tàn sát nào giữa hai siêu cường
Nga, Mỹ. Và từ thập niên 1990 với sự xụp đổ của Liên bang Xô viết, thì chiến
tranh lạnh đã không còn là mối đe dọa cho nền hòa bình trên thế giới nữa.
Như
vậy, quả thật là chúng ta đang được hưởng thụ một tình trạng hòa bình an lạc
tương đối lâu dài trong thế giới hiện nay vậy.
B / Về mặt quan hệ
giao tiếp giữa các quốc gia, thì rõ rệt đã có một sự nở rộ của phong trào
nhiều dân tộc khắp các châu lục Á, Phi và Mỹ La tinh dành lại được quyền tự chủ,
độc lập và bình đẳng của mình thóat khỏi sự kềm kẹp của các nước thực dân đế quốc
xuất phát từ Âu châu. Và tổ chức Liên Hiệp Quốc mỗi ngày càng đóng vai trò quan
trọng hơn trong sứ mệnh giữ vững được mối thuận thảo giữa các dân tộc vốn xưa
kia thường có sự hiềm khích xung đột với nhau.
Khởi
sự vào năm 1945, thì Liên Hiệp Quốc (LHQ) chỉ mới có 51 quốc gia là thành viên,
mà ngày nay con số quốc gia thành viên đã lên tới 193. Đó là một sự tiến bộ cực
kỳ quan trọng trong đời sống chính trị của chung mọi dân tộc trên thế giới ngày
nay vậy.
Cũng
nên ghi nhận sự kiện là một số nhân vật từ Á châu đã từng đảm nhiệm chức vụ Tổng
Thư Kí LHQ, như
U Thant trước đây và Ban Ki Moon bây giờ. Đại sứ Kishore Mahbubani từ
Singapore cũng đã từng giữ chức vụ Chủ tịch Hội Đồng Bảo An LHQ.
Đó
là chưa kể đến những cuộc hội họp gặp gỡ rất lớn hàng năm của Diễn Đàn Kinh Tế
Thế Giới (WEF = World Economic Forum) và của Diễn Đàn Xã Hội Thế Giới (WSF =
World Social Forum) v.v…
C / Trong nội bộ của
hầu hết các quốc gia, thì những tổ chức phi chính phủ (NGO = Non-Governmental
Organizations) càng ngày càng phát triển cả về mặt số lượng, cả về mặt hiệu quả công
tác phục vụ xã hội – trong lãnh thổ của mỗi quốc gia, cũng như trên phạm vi quốc
tế. Các NGO này là nòng cốt tạo thành khu vực Xã hội Dân sự (XHDS = The Civil
Society). Vì thế, mà ta có thể nói rằng các NGO hợp thành XHDS như vậy – thì được
coi như các Tác nhân không phải là Nhà nước (Non-State Actors) với vai trò mỗi
ngày càng quan trọng hơn, nhất là trong lãnh vực bang giao quốc tế.
Có
thể nói các NGO đã tạo thành một thứ Quyền Lực Mềm (Soft Power) mỗi ngày một
thêm vững chắc tại nhiều quốc gia ngày nay. Và thông qua các NGO này, quần
chúng nhân dân có thêm nhiều cơ hội thuận tiện dễ dàng – để cùng tham gia vào
công cuộc cải thiện môi trường sinh sống cụ thể trong tầm tay với của mình. Nói
cách khác, đó là một hình thức sống động của một nền Dân chủ Tham gia vậy (The
Participatory Democracy).
Nhiều
quốc gia lại còn cấp cho các NGO quy chế “được miễn thuế” (tax- exempt) – để
khuyến khích người dân nào mà cung cấp tiền bạc cho các NGO đó, thì họ được trừ
vào khỏan tiền thuế để khỏi phải nộp cho ngân sách nhà nước. Nhờ vậy, mà người
dân hăng hái tham gia yểm trợ cho các NGO.
Hơn
nữa, khu vực Xã hội Dân sự Toàn cầu (The Global Civil Society) mỗi ngày thêm
phát triển và họat động rất phong phú khởi sắc – nhờ được sự hỗ trợ lớn lao về
tài chánh của giới doanh nghiệp, về mặt trí tuệ của giới hàn lâm đại học, cũng
như về phương diện tinh thần của các tôn giáo.
D / Riêng về mặt Bảo
vệ Nhân quyền,
thì càng ngày các tổ chức tranh đấu nhằm tôn trọng Phẩm giá và Quyền Con Người
càng mở rộng phạm vi họat động khắp nơi. Các tổ chức này đã thực sự đóng được
vai trò làm Đối trọng (Counterbalance) đối với các chánh quyền Nhà nước – mà
thường có khuynh hướng lạm quyền hay cấu kết với giới tài phiệt để bóc lột và
đàn áp người dân. Những tổ chức như Amnesty International, Human Rights Watch,
Reporters Sans Frontieres v.v… đã và đang mỗi ngày thêm tích cực trong sứ mệnh
phát huy và bảo vệ Nhân Quyền.
Cũng
cần phải ghi thêm rằng : Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền được Liên Hiệp Quốc
cho công bố vào năm 1948 cùng với hai văn kiện tiếp theo được thông qua năm
1966 – là Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị và Công ước Quốc tế về
Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa – đó chính là ba văn kiện đã tạo thành một cơ
sở pháp lý
thật vững chắc trên quy mô toàn cầu cho công cuộc tranh đấu Nhân quyền ngày
nay.
Quả
đúng như lời phát biểu rất hùng hồn nhân lể công bố Bản Tuyên Ngôn đó ở Paris vào
năm 1948 của vị Cựu Đệ Nhất Phu Nhân nước Mỹ là Bà Eleanor Roosevelt rằng : “Bản
Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền có thể được coi như là một Đại Hiến Chương cho
Nhân lọai trong thời hiện đại của chúng ta vậy” (Magna Carta for mankind in our
modern time).
II
– Các sắc dân thiểu số không còn bị chèn ép khinh rẻ miệt thị như xưa nữa.
Cái
tình trạng “Kẻ mạnh khỏe hà hiếp người yếu thế”, “Kẻ khôn ngoan lợi dụng gạt gẫm
người khù khờ” là chuyện thường xảy ra trong xã hội lòai người. Đến nỗi mà từ
xưa, người La mã đã có câu tục ngữ rất thông dụng : “Con người đối xử với nhau
như lang sói” (Homo homini lupus).
Cụ
thể như ngay trong nước ta, thì từ lâu vẫn xảy ra tình trạng người sắc tộc Kinh
là đa số chiếm đến 86% dân số toàn quốc lại đi lấn ép giành giật khai thác đất
đai của những sắc dân thiểu số vốn định cư lâu đời ở khu rừng núi tại vùng cao
nguyên. Vì thế mà vào năm 1964, các sắc dân này đã quy tụ với nhau để lập thành
Phong trào Fulro nhằm tranh đấu chống lại sự khai thác bất công áp bức đó.
Fulro là chữ viết tắt bằng tiếng Pháp : Front Uni pour la Libération des Races
Opprimées (= Mặt trận Thống nhất Giải phóng các Dân tộc bị Áp bức).
A / Vẫn còn nhiều vụ
tranh chấp vì lý do chủng tộc.
Tuy
từ năm 1945 đến nay, không xảy ra một cuộc chiến tranh thế giới nào, thì lại có
đến hàng trăm những cuộc xung đột vũ trang tại rất nhiều quốc gia và lãnh thổ
trên khắp thế giới. Các nhà nghiên cứu đã hợp nhau làm bảng tổng kê các cuộc
chiến tranh cục bộ địa phương này và đưa ra một con số thống kê rằng : Tổng số
các nạn nhân bị thiệt mạng trong biết bao nhiêu cuộc chiến tranh dù với quy mô
hạn chế như thế đã lên tới con số kinh khủng vượt qua số nạn nhân của cả hai cuộc
thế chiến gộp lại!
Mà
phần lớn là bắt nguồn từ những cuộc tranh chấp mâu thuẫn vì lý do chủng tộc
(racial conflict). Đúng như lời phát biểu rất chính xác của vị Giáo sư danh tiếng
ở Pháp là Raymond Aron đã viết từ 50 năm trước là : “Không phải là chuyện tranh
đấu giai cấp, mà là tranh chấp chủng tộc” (Ce n’est pas la lutte des classes,
mais c’est la lutte des races). Điển hình như các cuộc chiến tranh ở Mindanao
Philippines, ở Bosnia, Kosovo thuộc Liên bang Nam Tư cũ hay cuộc diệt chủng ở
Rwanda Phi châu hồi giữa thập niên 1990 gần đây thôi.
B / Sự nhập cuộc của
Tôn giáo và Đại học.
Trước
tình trạng chém giết sát phạt nhau tại nhiều địa phương như thế, mà gần đây đã
có sự hợp tác chặt chẽ giữa các Tôn giáo và các Đại học để góp phần vào những
công việc cụ thể như “ Trung gian Hòa giải”,“Chuyển biến Tranh chấp” và “Xây dựng
Hòa bình”. (Mediation – Conflict Transformation – Peacebuilding) tại các địa
phương đang bị xâu xé tàn phá bởi chiến cuộc.
Điển
hình như tại Đại học Eastern Mennonite University (EMU) ở Virginia, thì có cả một
chương trình bậc cao học về môn Chuyển biến Tranh chấp (MA program in Conflict
Transformation) và còn có cả Viện Xây dựng Hòa bình mùa Hè (SPI = Summer
Peacebuilding Institute) quy tụ rất nhiều giới họat động xã hội từ khắp nơi
trên thế giới đến trao đổi học hỏi kinh nghiệm họat động trong lãnh vực cụ thể
như “Hàn gắn chấn thương” do chiến cuộc gây ra (Trauma healing), “Điều giải
tranh chấp’ (Mediation) v.v…
Lại
còn có những tổ chức tình nguyện đi đến tận những nơi đang có tranh chấp để tìm
cách hòa giải giữa hai bên đối nghịch nhằm tránh được việc sử dụng bạo lực – điển
hình như các Đoàn Xây dựng Hòa bình Thiên chúa giáo (CPT = Christian
Peacebuilder Teams).
C / Một số nhân vật
tiêu biểu trong cuộc tranh đấu cho người thiểu số ở Mỹ.
*
Tại nước Mỹ, ngay từ thập niên 1950 vị mục sư Martin Luther King đã tận tình dấn
thân nhập cuộc với người da đen để tranh đấu cho Dân quyền (Civil Rights) của tầng
lớp người Mỹ gốc Phi châu vốn từng bị đối xử tàn tệ và bị kỳ thị khinh rẻ – đặc
biệt là tại các tiểu bang ở khu vực miền Nam nước Mỹ. Mặc dù bị bắt giữ tù đày
nhiều lần, Luther King vẫn kiên trì sát cánh với các chiến hữu trong cuộc tranh
đấu cho một ly tưởng cao đẹp của thế hệ con cháu những người nô lệ xưa kia. Ông
được cấp phát Giải thưởng Nobel về Hòa bình vào năm 1964. Nhưng tiếc thay, vào
năm 1968 ông bị một kẻ cuồng tín sát hại lúc mới ở vào tuổi 39 còn quá trẻ.
Martin
Luther King được toàn thế giới kính phục vì chủ trương bất bạo động mà lại kiên
cường tranh đấu cho Dân quyền. Rõ ràng ông đã để lại một hình ảnh tuyệt vời của
người chiến sĩ hy sinh trọn vẹn cho Phẩm giá và Quyền Con Người tại nước Mỹ vào
giữa thế kỷ XX.
*
Một nhân vật khác cũng được sự kính trọng và yêu mến của nhân dân nước Mỹ, đó
là Cesar Chavez. Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo gốc Latino, Cesar
Chavez đã tận tình tranh đấu cho quyền lợi chính đáng của những người lao động
tại các nông trại ở khu vực miền tây nước Mỹ – đặc biệt là ở tiểu bang
California. Ông tham gia lãnh đạo tổ chức United Farm Workers (UFW =Hiệp hội Thống
nhất Công nhân Nông trại) nhằm đòi hỏi giới chủ nhân nông trại trại phải bảo đảm
trả lương sòng phẳng và tạo điều kiện làm việc thỏai mái cho giới công nhân phần
đông thuộc nhóm thiểu số gốc Latino, đặc biệt là từ nước Mexico sát liền với
Hoa Kỳ (mà thường được gọi là Chicanos).
Cũng
giống như Martin Luther King, Cesar Chavez triệt để theo đuổi chủ trương bất bạo
động của Mahatma Gandhi trong cuộc tranh đấu trường kỳ của mình. Ông mất tại
Arizona vào năm 1993 ở độ tuổi 66.
Thành
phố Los Angeles ở California đã vinh danh Martin Luther King và Cesar Chavez bằng
cách đặt tên các ông cho hai đại lộ chính yếu của mình.
III
– Các nền văn hóa khác biệt càng bổ túc cho nhau để tô điểm cho cuộc sống con
người hiện nay thêm phong phú tươi đẹp viên mãn.
Hồi
xưa người Tàu thường coi mình văn minh tiến bộ vượt trội hơn tất cả các dân tộc
khác mà họ gọi chung là “một lũ man di, mọi rợ”với một giọng điệu miệt thị kẻ cả.
Sau này, từ thế kỷ XIX trở đi, thì người Tây phương cũng tự gán cho mình cái sứ
mệnh đi mở mang khai hóa giúp đỡ các dân tộc khác (mission civilisatrice) ở Phi
châu, Á châu và châu Mỹ Latinh – chủ ý để biện minh cho hành động đi xâm chiếm
các thuộc địa của họ.
Ngày
nay ở vào thế kỷ XXI, cái não trạng hủ lậu cực đoan quá khích đó đã bị xóa tan
lọai bỏ hết rồi. Và giữa các dân tộc trên thế giới đã có sự thông cảm, liên đới
và quý trọng lẫn nhau một cách chân thành sâu sắc hơn. Quá trình nhận thức và
chia sẻ tình cảm thân ái như thế rõ ràng là một sự tiến bộ đi lên của xã hội
loài người chúng ta. Chiều hướng tích cực đó là điều không một ai mà lại có thể
làm đảo ngược lại được nữa vậy (an irreversible processus).
A / Sản phẩm đa văn
hoá.
Thế
hệ chúng tôi là những người được sinh ra vào khỏang 10 – 15 năm trước khi thế
chiến thứ hai chấm dứt vào năm 1945. Từ trong gia đình, cũng như từ học đường,
chúng tôi được hướng dẫn chu đáo về nhiều mặt, đặc biệt về luân lý đức dục. Cụ
thể như được học những câu “tiên học lễ, hậu học văn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng
cây”, “ nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau
cùng” v.v… Những bài đọc trong cuốn “Luân lý giáo khoa thư” quả thật đã in đậm
nét trong tâm khảm của lớp thiếu niên chúng tôi – cùng với vô vàn vô số những
câu ca dao tục ngữ là đúc kết từ những kinh nghiệm quý báu của cha ông chúng ta
qua bao nhiêu thế hệ của những bậc tiền bối đáng kính đáng trọng.
Rồi
lên bậc Trung học, chúng tôi được tiếp cận với văn hóa của Pháp với tất cả những
tinh hoa của nền khoa học kỹ thuật hiện đại và của nền học thuật tư tưởng tích
lũy từ thời đại Hy lạp & La mã cả mấy ngàn năm trước.
Và
khi theo lên bậc Đại học vào thập niên 1950 – 60, chúng tôi lại được tiếp thu thêm
những tiến bộ trong văn hóa của Mỹ đang ở vào giai đọan phát triển rực rỡ – đặc
biệt là cái phong cách cởi mở thông thóang và năng động trong các hình thái
sinh họat xã hội thường ngày.
Nói
vắn tắt lại, thế hệ chúng tôi là những người thật may mắn vì được đào tạo và thấm
nhuần bởi cả ba nền văn hóa : văn hóa truyền thống dân tộc – văn hóa nhân bản của
Pháp – văn hóa thực dụng của Mỹ. Có thể nói vắn tắt được rằng : Chúng tôi đích
thực là một thứ “sản phẩm đa văn hóa” vào cuối thế kỷ XX bước qua XXI vậy (a
multicultural product)
B / Thế hệ lớp cháu
được sinh ra tại các nước Âu Mỹ.
Thế
hệ thứ ba là lớp cháu của chúng tôi, thì hầu hết là được sinh ra tại các nước
Âu Mỹ. Nhờ vậy mà các cháu được tiếp nhận một nền giáo dục thật tiến bộ về khoa
học kỹ thuật cũng như về khoa học nhân văn. Rõ ràng là các cháu đã có đủ điều
kiện thuận lợi để mà có thể hội nhập êm thắm vào với dòng chính của xã hội sở tại
– hầu kiến tạo được cho mình một nếp sống văn minh an hòa thư thái trong thế giới
hiện đại.
Chỉ
có một điều chúng ta cần phải quan tâm lo ngại. Đó là các cháu dễ mắc phải cái
khuyết tật gọi là “mất gốc” (uprooted) – bởi lý do là ít hiểu biết về nguồn cội
văn hóa tinh thần của cha ông mình và cũng ít quan tâm đến những vấn đề liên hệ
đến tương lai đất nước Việt nam nữa. Đó là “cái mặt trái của tấm huy chương” –
được về mặt này, thì lại mất về mặt khác vậy.
Cái thách đố này đòi hỏi chúng ta phải luôn cảnh giác để cùng với nhau tìm ra được một giải pháp thỏa đáng cho sự khiếm khuyết bế tắc đó.
Cái thách đố này đòi hỏi chúng ta phải luôn cảnh giác để cùng với nhau tìm ra được một giải pháp thỏa đáng cho sự khiếm khuyết bế tắc đó.
IV
– Để tóm lược lại.
Bài
viết đến đây kể đã khá dài rồi, tôi xin được tóm lược lại trong mấy điểm ngắn gọn
như sau:
1
– Nhìn một cách tổng quát, thế giới hiện nay ở thế kỷ XXI đang có một triển vọng
tương đối tươi sáng tốt đẹp hơn – với sự thông cảm và bao dung hòa ái giữa các
dân tộc, sự hợp tác chân thành trong công cuộc xây dựng nền hoà bình ổn định,
cũng như trong cố gắng tích cực phát triển sự thịnh vượng trên phạm vi toàn cầu.
Đó là điều khiến chúng ta lạc quan với chính bản thân mình và cũng an tâm cho
tương lai của thế hệ con cháu mình.
2
– Ý thức về Phẩm giá và Quyền Con Người mỗi ngày được nâng cao và phổ biến rộng
rãi hơn mãi – khiến cho thế hệ trẻ tại nhiều quốc gia nô nức hăng say nhiệt
tình trong sự dấn thân nhập cuộc tranh đấu nhằm thực hiện công bằng xã hội và
kiến tạo một không gian xã hội thông thóang tự do thỏai mái hơn nữa cho mọi người.
Nhờ vậy mà cuộc sống của giới trẻ luôn có được một y nghĩa cao đẹp hơn, một động
cơ hấp dẫn lôi cuốn hơn.
3
– Nhờ có nhiều cơ hội thường xuyên tiếp cận và sát cánh với nhau trong những việc
làm cụ thể, thiết thực – mà những hàng rào ngăn cách, những thành kiến ngộ nhận,
những ác cảm miệt thị xưa kia trong xã hội đã bị xóa bỏ lọai bớt đi rất nhiều.
Rõ ràng là thời đại hiện nay của chúng ta đang có những điều kiện thuận lợi nhất
để có thể xây dựng và duy trì được một nếp sống thắm đượm tinh thần nhân bản
đích thực và lòng nhân ái bao la viên mãn cho tất cả mọi người hiện có mặt trên
hành tinh trái đất này.
Đích
thực đó là một thành quả kỳ diệu kết tụ tích lũy được từ bao nhiêu nỗ lực kiên
trì của nhiều thế hệ con người.
Và
đó cũng là sự thể hiện được cái điều lý tưởng mà cha ông chúng ta đã bao đời từng
mơ ước vậy./
Costa
Mesa California, Tháng 11 Năm 2014
© Đoàn
Thanh Liêm
©
Đàn Chim Việt
-------------------------
PHẢN HỒI
:
THƯỢNG NGÀN says:
HÀNH TINH XANH !
Trời
sinh trái đất vốn tròn
Con tàu vũ trụ vẫn còn mãi kia
Hiện nay bảy tỷ con người
Cùng nhau chen chúc giữa trời không gian !
Con tàu vũ trụ vẫn còn mãi kia
Hiện nay bảy tỷ con người
Cùng nhau chen chúc giữa trời không gian !
Tinh
cầu quý cả ngàn vàng
Tinh cầu xanh ấy chứa chan tình người
Quay quanh cùng hệ mặt trời
Giữa lòng vũ trụ ai người có hay !
Tinh cầu xanh ấy chứa chan tình người
Quay quanh cùng hệ mặt trời
Giữa lòng vũ trụ ai người có hay !
Nhưng
mà cho đến hôm nay
Đâu toàn người tốt giữa đời hay sao
Con người kẻ thấp kẻ cao
Kẻ hiền người ác lẽ nào lại không !
Đâu toàn người tốt giữa đời hay sao
Con người kẻ thấp kẻ cao
Kẻ hiền người ác lẽ nào lại không !
Cho
nên bao kẻ lông nhông
Tưởng đâu nhân thế cánh đồng hoang sơ
Và bao kẻ ác đến giờ
Làm đời máu chảy vật vờ đấy thôi !
Tưởng đâu nhân thế cánh đồng hoang sơ
Và bao kẻ ác đến giờ
Làm đời máu chảy vật vờ đấy thôi !
Lại
bao nhiêu loại trời ơi
Đưa nhiều lý thuyết bịp đời cũng ghê
Hành tinh nhuốm đỏ ê chề
Đỏ pha màu máu thỏa thuê ngông cuồng !
Đưa nhiều lý thuyết bịp đời cũng ghê
Hành tinh nhuốm đỏ ê chề
Đỏ pha màu máu thỏa thuê ngông cuồng !
Bao
giờ có được nhân quyền
Trên toàn thế giới chẳng miền nào không
Phố phường cho đến ruộng đồng
Người người thân thiện mới không giặc thù !
Trên toàn thế giới chẳng miền nào không
Phố phường cho đến ruộng đồng
Người người thân thiện mới không giặc thù !
Mây
che làm bóng trăng lu
Ngày mưa nước tỏa phủ mù ánh dương
Những ai mơ hão địa đường
Quả là cái dốt mười phương chẳng chừa !
Ngày mưa nước tỏa phủ mù ánh dương
Những ai mơ hão địa đường
Quả là cái dốt mười phương chẳng chừa !
Vậy
nên chỉ có tình người
Vậy nên chỉ có cuộc đời thông minh
Để cho nhân loại thật tình
Đời đời xứng đáng hành tinh xanh này !
Vậy nên chỉ có cuộc đời thông minh
Để cho nhân loại thật tình
Đời đời xứng đáng hành tinh xanh này !
ĐẠI NGÀN
(08/01/15)
(08/01/15)
No comments:
Post a Comment