Độc tài và văn nghệ sĩ
Nguyễn Giang
Được đăng ngày Thứ sáu, 12 Tháng 12 2014 15:28
Tuần
qua ở London có câu chuyện Bảo tàng Anh Quốc (British Museum) quyết
định cho nước Nga mượn một tác phẩm điêu khắc Hy Lạp để trưng bày tại
St Petersburg.
Hy Lạp đã ngay lập tức lên tiếng phản đối từ cấp cao nhất.
Thủ
tướng Antonis Samaris đòi Anh không chỉ ngưng ngay việc này mà cần trả
lại tác phẩm đá hoa cương Parthenon mà một nhà quý tộc Anh đem về 200
năm trước từ vùng đất Hy Lạp lúc còn bị đế quốc Ottoman thống trị.
Xem tượng sẽ được cảm hóa?
Nhưng
Giám đốc British Museum, ông Neil MacGregor còn bị phê phán vì giải
thích rằng cho nước Nga thời Vladimir Putin mượn để chiêm ngưỡng một
tác phẩm như vậy là giúp họ lại gần với châu Âu hơn.
Quan điểm này đã bị một số cây bút nổi tiếng ở Anh phê bình thẳng thừng.
Nhà bình luận Dominic Lawson viết trên trang The Sunday Times
hôm 7/12 rằng thật là ngây ngô khi tin là chỉ nhờ đến Hermitage xem
tượng cổ Hy Lạp mà ông Putin hay các lãnh đạo Nga khác bỗng ‘văn minh
hóa’ theo kiểu châu Âu.
Không
chỉ có vậy, ông Lawson còn nói về các nhân vật khủng khiếp trong lịch
sử từng ‘yêu nghệ thuật’ hơn người bình thường mà vẫn rất tàn bạo.
Adolf
Hitler say mê nhạc của Richard Wagner, Hans Frank còn chơi nhạc Chopin
rất tuyệt diệu nhưng cũng thẳng tay giết người Ba Lan và Do Thái tại
các vùng Đức chiếm đóng hồi Thế Chiến.
Herman
Goering, thống chế Đức cũng là tay sưu tầm đồ cổ, tranh ảnh rất có
tiếng và về phía Liên Xô, Joseph Stalin cũng là nhà bảo trợ lớn cho thể
loại âm nhạc và hội họa ‘hiện thực xã hội chủ nghĩa’ với nhiều thành
viên có tên tuổi từ Dimitry Shostakovich đến Sergey Rachmaninoff.
Quả
vậy, quan hệ giữa các nhân vật chính trị độc đoán, những nhà độc
tài với cái đẹp, nghệ thuật và với văn nghệ sĩ luôn là điều khiến
người ta băn khoăn.
Có hai lý do theo tôi khiến đây là mối quan hệ gần gũi và phức tạp.
Một là điểm chung của nhà chính trị và văn nghệ sĩ.
Cả
chính trị và văn nghệ điểm đến hướng tới tính tuyệt đối: cầm quyền
rồi thì người ta muốn thêm quyền lực, muốn giữ chức vĩnh cửu, đi vào
lịch sử...tức là toàn những nhu cầu vượt lên hạn chế thời gian, không
gian.
Còn
nghệ thuật không chỉ tự thân nó đề cập đến các chiều kích cao hơn
một cá nhân, một xã hội qua tính tổng hợp, nâng cao, biến tầm thường
thành trừu tượng, siêu việt mà còn để lại dấu ấn vượt thời gian và hiển
nhiên là có sức lan tỏa rộng trong không gian.
Tính
siêu việt của nghệ thuật tạo ra lý do thứ hai khiến quan hệ này có
tương quan phức tạp: nhà cầm quyền dễ có xu hướng muốn dùng văn nghệ sĩ
giúp mình tạo chỗ đứng trong bảng vàng lịch sử.
Ngợi ca lãnh đạo
Văn
nghệ sĩ thường được giao nhiệm vụ ca ngợi cá nhân nhà lãnh đạo hoặc
chế độ, tạo thêm vinh quang và tính chính danh cho hệ thống quyền lực.
Đây là điều đã xảy ra từ ngàn xưa, ở cả châu Âu lẫn châu Á và ở nhiều nơi, các nhà cầm quyền đã thành công.
Vấn đề chỉ xảy đến khi văn nghệ sĩ vì tài năng ‘cố hữu’ không thể nào viết và vẽ như lãnh đạo muốn.
Stalin
sau một thời gian thúc đẩy hoạt động của Hội Nhạc sĩ Vô sản Liên Xô
đã phải thất vọng vì nhạc của Rachmaninoff và Shostakovich (trong hình)
‘vẫn mang màu sắc tư sản’.
Thậm chí nhạc của họ ‘lúc thì ủy mị, buồn đau, u ám về nhân thế, lúc lại bông lơn, nghịch ngợm’.
Bây giờ, những cụm từ đó hóa ra lại là tiêu chuẩn về thiên tài của hai nhà soạn nhạc lớn.
Như thế, lịch sử của nước Đức thời Hitler và Liên Xô thời Stalin đem lại hai kết luận.
Thứ
nhất là trái với niềm tin một thời của nhiều nhà nghiên cứu lãng mạn
chủ nghĩa, tình yêu nghệ thuật, thói quen hưởng thụ nghệ thuật cao
cấp không làm tăng nhân tính của những kẻ độc tài tàn ác.
Nói kiểu thời nay ở Việt Nam thì thi Hoa hậu nhiều cũng không làm cho các quan chức hiền hậu hơn hay văn minh hơn.
Chưa kể nghệ thuật đôi khi còn là cây cảnh để những kẻ xấu làm đẹp cho họ.
Hai là mọi nỗ lực của nhà cầm quyền muốn uốn nắn nghệ thuật không thành công khi gặp phải văn nghệ sĩ có tài thực.
Một
khi tài năng đã lớn hơn chính cá nhân con người họ thì tác phẩm của văn
sĩ, nhà thơ, nhạc sĩ, họa sĩ và các cây viết nói chung sẽ khó bị quyền
lực bóp méo.
Vì thế, cách tốt nhất là hai bên để cho nhau yên trong một xã hội bình thường.
Nguyễn Giang
bbcvietnamese.com
bbcvietnamese.com
Bài của Nguyễn Giang đã đăng trên trang Facebook cá nhân.
No comments:
Post a Comment