Monday 1 December 2014

Guitar Cổ Điển hội ngộ tại Little Saigon (Người Việt)



Người Việt
Sunday, November 30, 2014 1:42:05 PM

WESTMINSTER (NV) - Duy trì truyền thống từ nhiều năm qua, tối 6 tháng 12 tới đây, Hội Tây Ban Cầm Cổ Điển Nam California tổ chức buổi hội ngộ đặc biệt, với 3 Tây Ban Cầm Thủ gồm Hoàng Ngọc-Tuấn, Huỳnh Hữu Đoan và Nguyễn Thái Minh.

Nhạc sĩ Hoàng Ngọc-Tuấn, đến từ Úc Châu. (Hình: Hoàng Ngọc-Tuấn cung cấp)

Hoàng Ngọc-Tuấn, đến từ Úc Châu, và Huỳnh Hữu Đoan, hiện cư ngụ tại California, là hai tên tuổi không xa lạ với giới yêu guitar cổ điển gốc Việt. Riêng Nguyễn Thái Minh, guitarist trẻ tuổi, là một “hiện tượng” của lần hội ngộ năm nay.

Hội Ngộ” là chủ đề nguyên thủy của các buổi trình tấu guitar cổ điển do các guitarist gốc Việt tại Nam California tổ chức. Ra đời từ năm 2001, do một số cựu giáo sư và sinh viên quốc Gia Âm Nhạc Sài Gòn chủ trương, các đêm Hội Ngộ từ năm 2001 đến nay nhằm mục đích tạo cơ hội để người yêu Tây Ban Cầm có dịp ngồi lại, cùng tham gia biểu diễn, đề cao một loại hình nghệ thuật thịnh hành trong giới yêu nhạc Việt Nam.

Sau đây là vài nét giới thiệu các guitarist tham gia trong đêm Hội Ngộ 6 tháng 12 tới đây:
Hoàng Ngọc-Tuấn là một nghệ sĩ đa diện trong các lĩnh vực âm nhạc, kịch nghệ và văn chương. Trong vai trò nhạc sĩ sáng tác, ông viết nhiều tác phẩm hòa tấu, nhạc kịch, thanh nhạc, thính phòng và độc tấu. Trong vai trò nhạc sĩ tây ban cầm, ông từng trình tấu trên nhiều sân khấu quốc gia và quốc tế và đã biểu diễn trong nhiều chương trình âm nhạc truyền thanh và truyền hình, đặc biệt là trên đài phát thanh quốc gia Úc ABC Classic FM. Các nhạc phẩm độc tấu tây ban cầm của ông được tuyên dương trong chương trình “Masterpiece” của đài truyền hình quốc gia Úc SBS. Ông là nhạc tác gia, kịch tác gia và nghệ sĩ trình tấu kiêm diễn viên của nhiều tổ chức âm nhạc và kịch nghệ, trong số đó có dàn nhạc đương đại nổi tiếng The Seymour Group; đoàn kịch Citymoon Contemporary Theatre; và dàn nhạc Sydney World Music Chamber Orchestra. Ông cũng là giám khảo của nhiều cuộc tranh tài âm nhạc. Ngoài âm nhạc, ông là một nhà giáo, nhà văn, nhà phê bình, dịch giả và nhà biên tập văn chương. Hoàng Ngọc-Tuấn hiện cư ngụ tại Úc.

Guitarist Huỳnh Hữu Đoan, một trụ cột của Hội Tây Ban Cầm Cổ Điển Nam California. (Hình: Huỳnh Hữu Đoan cung cấp)

Huỳnh Hữu Đoan đến Hoa Kỳ vào năm 2000, và ngay lập tức gắn bó với các hoạt động của hội Guitar Nam California. Ông thường xuyên tham gia các chương trình biểu diễn, các Đêm Hội Ngộ Guitar hằng năm mà lâu nay đã trở thành truyền thống của Hội. Với hoài bão giữ gìn một hoạt động văn hóa đặc biệt của cộng đồng, cũng như phát triển và tìm kiếm các tài năng mới, Huỳnh Hữu Đoan luôn là đầu tàu trong các hoạt động của hội Guitar.

Điều đặc biệt, lần Hội Ngộ này cũng chính là dịp để Hội Guitar Cổ Điển Nam California giới thiệu một tài năng trẻ - Nguyễn Thái Minh.

Nguyễn Thái Minh theo học một thời gian ngắn với các nghệ sĩ Hải Thoại, Văn Dị, Tuấn Khang, và Châu Đăng Khoa. Có thể nói, từ khi sang Mỹ, con đường học hỏi guitar của Thái Minh mới chính thức bắt đầu. Năm 2008, Thái Minh theo học tại đại học Puget Sound, Washington, với nghệ sĩ Douglas Rice. Tiếp theo, anh theo học với nghệ sĩ Michael Partington, Seattle. Năm 2012, Thái Minh học bậc Cao Học Âm Nhạc, chuyên ngành guitar biểu diễn với nghệ sĩ Rene Izquierdo tại đại học Wisconsin, Milwaukee. Hiện Thái Minh học chuyên ngành trình tấu guitar tại đại học USC với guitarist lừng danh Scott Tennant, một thành viên của nhóm tứ tấu nổi tiếng thế giới Los Angeles Guitar Quartet.

Guitarist trẻ tuổi Nguyễn Thái Minh, một “hiện tượng” của guitar cổ điển gốc Việt. (Hình: Nguyễn Thái Minh cung cấp)

Nguyễn Thái Minh từng đoạt giải cao trong các cuộc tranh tài dành cho guitar cổ điển, trong số này có thể kể đến Siera Nevada International Guitar Competition 2014 (Giải Nhất), Memphis IGC - Memphis, Tennessee, 2014 (Giải Nhì), và Walnut Creek IGC (San Francisco, California, 2014) (Giải Ba)...

Có thể nói, đêm Hội Ngộ Tây Ban Cầm Cổ Điển năm nay là sự “hội ngộ” của 3 thế hệ; Hoàng Ngọc-Tuấn (thập niên 60s), Huỳnh Hữu Đoan (thập niên 70s), và Nguyễn Thái Minh, thế hệ hiện tại thập niên 2010s.

Đêm trình diễn bắt đầu lúc 7:30 tối ngày 6 tháng 12, 2014, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt. Vé bán tại Tú Quỳnh (714-531-4284), Bolsa Tickets (714-418-2499) và Người Việt (714-892-9414). Giá vé: $25 đồng hạng, và VIP.
Đêm Hội Ngộ do Hội Tây Ban Cầm Cổ Điển Nam California tổ chức, với sự hỗ trợ của hội VAALA, nhật báo Việt Báo và nhật báo Người Việt. (Đ.B.)

----------------------------

Kalynh Ngô/Người Việt
Friday, November 28, 2014 5:15:10 PM

WESTMINSTER, CALIFORNIA (NV) -
Jon Bon Jovi có một câu nói nổi tiếng rằng “Không có gì quan trọng hơn đam mê. Hãy làm bất cứ điều gì trong cuộc đời với niềm đam mê.”
Và, có một thanh niên trẻ đã tự khám phá, tự chạm vào niềm đam mê của mình, tự tìm đường chinh phục nó vì biết rằng “đây là con đường dài có ý nghĩa trong cuộc đời của tôi.” Đó Nguyễn Thái Minh, người chơi guitar cổ điển.

Nguyễn Thái Minh, người chơi guitar cổ điển. (Hình: Kalynh/Người Việt)

Tự nhận mình là người “ngoại đạo” với guitar từ những buổi ban đầu, vì theo Minh, những người học nhạc đa số theo học từ nhỏ.

Đó là những người biết rõ họ sẽ theo âm nhạc từ trước khi họ vào trường nhạc. Cũng có thể là gia đình giúp chọn cho họ một nhạc cụ nào đó. Còn tôi, tôi đến với guitar rất tình cờ, có thể nói là một người học và chơi nghiệp dư. Năm đó đang học lớp 10, trong một quán cà phê, lần đầu tôi được nghe anh Phạm Tấn Khang, là người bạn, cũng là người anh chơi một bản guitar cổ điển. Anh Khang là người truyền cho tôi sự đam mê học hỏi về đàn guitar. Thế là tôi xin học.  Học bằng cách đến nhà 'thầy' chơi rồi luyện tập. Một thời gian sau đó tôi có học chính thức từ một người thầy ở Sài Gòn, thầy Tô Đăng Khoa. Đó cũng chính là người sau này gợi ý tôi tìm đến thầy Huỳnh Hữu Đoan khi tôi đến Mỹ. Thầy Đoan đã giúp đỡ cho tôi có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng chơi đàn guitar ở California.”

Con đường đi đến guitar cổ điển của Minh vẫn chưa bắt đầu ở đó. Minh vẫn là người “ngoại đạo” cho đến bốn năm học ngành Business ở đại học University of Puget of Sound – Seattle.

Cho đến khi tôi vào đại học, thì guitar cũng chỉ là một môn học tự chọn, bên cạnh chuyên ngành là business. Thời gian đó, tôi hay đi xem concert hoặc những competition về guitar. Xem và luôn tự hỏi vì sao người ta có thể chơi điêu luyện đến như vậy. Có lẽ cái đam mê được khơi gợi từ đó.”

Sinh năm 1988, năm nay Minh 26 tuổi. Nếu nói về tâm lý của một thanh niên mới lớn, đang định hướng con đường đi cho cuộc đời mình thì không có gì ngạc nhiên khi đến tận năm thứ hai đại học, người thanh niên này vẫn “lưng chừng như đứng ở ngã ba đường.”

Tôi không biết và không tin rằng mình có thể theo đuổi được guitar cổ điển hay không, hay chỉ là một người chơi nghiệp dư theo bản năng. Cho đến năm cuối đại học, là năm thứ tư, sau một thời gian đi xem rất nhiều những buổi hòa nhạc và những festival về guitar, tôi tự tìm và liên lạc với giáo sư dạy guitar cổ điển Michael Partington. Tôi tự giới thiệu về mình, xin một cái hẹn và chơi một bản nhạc cho ông nghe. Chính từ khi gặp người này, tôi hoàn toàn tự tin để ghi danh học bậc Cao Học âm nhạc, chuyên ngành guitar cổ điển.”

Ngày ghi danh theo học bậc Cao Học âm nhạc, chuyên ngành guitar cổ điển ở University of Wisconsin-Milwaukee cũng là ngày chàng thanh niên này quyết định “đây là con đường sẽ đi và sẽ là một đường dài.”


Có thể là rất nhiều người đã từng trải qua cái thuở “lưng chừng đứng ở ngã ba đường” như Minh đã từng, cũng có nhiều lý tưởng để mơ ước. Nhưng tự đi tìm đam mê đó, nắm bắt lấy và mạnh mẽ vươn đến tận cùng nó thì đây chính là điểm đặc biệt ở người thanh niên trẻ này. Tuy nhiên, rất khiêm tốn, anh cho rằng: “Để đi đến cùng đam mê của mình, niềm tin và tinh thần rất quan trọng. Tôi may mắn gặp được những người vun đắp cho mình niềm tin đó. Và hơn thế nữa, đó là những người đã thực hiện được đam mê của chính họ. Chính điều đó làm cho tôi có thêm ý chí.”
Tôi còn có thêm may mắn từ sự ủng hộ của gia đình. Mọi người đã nhìn thấy và hiểu sự đam mê của tôi. Nhất là Mẹ, bà tin và khuyến khích tôi rất nhiều.”

Ngoài người thầy cũng là người bạn thuở ban đầu khi anh còn là “người ngoại đạo” với guitar cổ điển, thì hiện giờ, người có rất tin tưởng vào con đường nghệ thuật của Minh là ông Scott Tennant, tây ban cầm thủ nổi tiếng thế giới, cũng là giáo sư hướng dẫn trực tiếp hàng tuần cho anh về môn guitar cổ điển ở đại học University of Southern California – USC.

Chúng tôi tin rằng Minh là một thanh niên có tài năng đặc biệt. Anh ấy liên tục gây ấn tượng với chúng tôi, những người bạn sinh viên của anh ấy và tất cả những nghệ sĩ khách mời trong những lần anh ấy biểu diễn. Chúng tôi cũng tin rằng Minh có một đam mê vô tận đối guitar và âm nhạc. Nếu anh tiếp tục con đường sự nghiệp này, sẽ không có nghi ngờ nào về đỉnh cao thành công của anh,” nhạc sĩ Tennant nói về học trò mình.

Gần đây, tham gia sinh hoạt cùng Hội Guitar Cổ Điển Nam California, Thái Minh ngay lập tức gây ngạc nhiên nơi các bạn guitar gốc Việt. "Đây là guitarist trẻ gốc Việt mà chúng ta sẽ phải được nghe nhắc đến trên sân khấu quốc tế những năm sắp tới." Một thành viên Hội nhận định.


Với Minh, khi quyết định không học chương trình tiến sĩ âm nhạc, chàng trai trẻ này muốn tập trung vào nghệ thuật và kỹ thuật trình tấu. Anh muốn trau dồi và có nhiều vốn liếng để chia sẻ với cộng đồng guitar. Anh cho rằng cũng giống như một cầu thủ bóng tròn, hãy chơi thật giỏi trước khi trở thành huấn luyện viên.

Học chương trình tiến sĩ thì phải chú trọng rất nhiều vào nghiên cứu. Tôi chưa muốn trở thành một professor. Tôi chọn học hai năm Artist of Performance - nghệ thuật trình tấu - vì tôi muốn nâng cao kỹ thuật chơi đàn khi tuổi còn trẻ. Ngoài giờ lên lớp, tôi luyện đàn từ 4 đến 5 tiếng mỗi ngày. Tôi tham gia những buổi diễn ở trường. Tôi chơi đàn với bạn bè. Sau này, 5 hoặc 10 năm sau, tôi vẫn có thể học chương trình Ph.D.”

Chàng trai trẻ ví von con đường đi đến guitar cổ điển của mình rất thú vị, “nó cũng giống như tình yêu, cứ để nó tự nhiên. Tôi không tạo áp lực cho mình rằng mình phải nổi tiếng. Tôi không đặt nặng vấn đề tên tuổi. Chỉ như thế mình mới chơi được một cách sảng khoái nhất.”

Để chứng minh điều đó, Minh chơi một bản nhạc cổ điển Primavera Portena – Astor Piazzolla.
Bên trong quán nhỏ, những ngón tay của chàng thanh niên thả rơi trên cần đàn, lúc rạo rực, lúc dứt khoát.

Không sai. Cái “sảng khoái” mà Minh nói chính là cái niềm đam mê trong vắt, không có chỗ đứng của áp lực danh tiếng. Nếu người họa sĩ cần cái sảng khoái đó để tạo ra những mảng màu trung thực, thì người nghệ sĩ guitar cần sự sảng khoái đó để tạo ra những cung bậc trầm bổng đi trọn vào lòng người.

*
*
Đêm Hội Ngộ Tây Ban Cầm 
Mùa Đông 2014

Guitarists: Hoàng Ngọc-Tuấn – Huỳnh Hữu Đoan – Nguyễn Thái Minh.
Thời gian: 7:30 pm – 9:30 pm, Thứ Bảy, 6 tháng 12, 2014
Địa điểm: Hội Trường Nhật Báo Người Việt, 14771 Moran St. Westminster, CA 92683.
Vé bán tại: Tú Quỳnh (714-531-4284), Bolsa Tickets (714-418-2499), Người Việt (714-892-9414)
Tổ chức & Bảo trợ:
Hội Tây Ban Cầm Cổ Điển Nam California
VAALA
Nhật báo Người Việt
Nhật báo Việt Báo

*
*
Nguyễn Thái Minh

Từng theo học các nhạc sĩ Hải Thoại, Văn Dị, Tuấn Khang, Châu Đăng Khoa.

Năm 2008: Sang Mỹ theo học với nghệ sĩ Douglas Rice, đại học Puget Sound, Washington.
Theo học với nghệ sĩ Michael Partington, Seattle.

Năm 2012, theo học bậc Cao Học Âm Nhạc, Chuyên Ngành Guitar Biểu Diễn với nghệ sĩ Rene Izquierdo, đại học Wisconsin, thành phố Milwaukee.

Hiện theo học guitar biểu diễn tại đại học USC dưới sự hướng dẫn của nghệ sĩ Scott Tennant và tham gia nhóm tứ tấu dưới sự hướng dẫn của nghệ sĩ William Kanengiser. Hai nghệ sĩ Scott Tennant và Will KAnengiser là thành viên của nhóm tứ tấu Los Angeles (LAGQ).

Từng chơi tại các “master class” của các nghệ sĩ David Rusell, Pepe Romero, Adam Holzman, Valdimir Gorbach, Rovshan Mamedkuliev, Martha Master…

Giải thưởng:
- Giải nhất tại Siera Nevada International Guitar Competition (IGC) - Lake Tahoe, Nevada, 2014
- Giải nhì tại Memphis IGC - Memphis, Tennessee,2014
- Giải ba tại Walnut Creek IGC (San Francisco, California, 2014), Southern Guitar Festival (Columbia, South Calorina, 2013), Northwest Guitar Festival (Spoken, Washington, 2011)
- Chung kết tại Wilson Center IGC (Brookfield, Wisconsin, 2014)






No comments:

Post a Comment

View My Stats