Wednesday 19 November 2014

Nông dân Dương Nội biểu tình không mệt mỏi trước phiên xử phúc thẩm 4 người dân oan (Cộng tác viên Dân Luận)



Cộng tác viên Dân Luận
Thứ Tư, 19/11/2014

Hơn 80 người nông dân Dương Nội đã xuống đường tuần hành để đòi trả tự do cho những người bị bắt, bị xét xử không công bằng vào sáng ngày 18-11-2014. Đây là cuộc biểu tình thứ 5 trong tháng của người dân Dương Nội và không rõ là lần thứ bao nhiêu trong năm 2014. Vì những cuộc xuống đường như thế này cứ tiếp diễn ngày này qua ngày khác. 

Trước đó người thân của những người dân Dương Nội bị bắt nhận được thông báo về lịch xét xử của phiên phúc thẩm Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội là sẽ đưa 4 người ra xét xử vào ngày 25-11 tới đây. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với anh Trịnh Bá Phương để hiểu rõ hơn về sự việc này.
.


Dân Luận: Chào anh, chúng tôi được biết hôm nay (18-11) những người dân oan Dương Nội lại xuống đường biểu tình. Anh Trịnh Bá Phương có thể cho biết diễn biến của cuộc biểu tình ngày hôm nay như thế nào?
Trịnh Bá Phương: Sáng nay, nhân dân chúng tôi gồm khoảng 80 người đã tới tập trung tại số 34 Lý Thái Tổ (Trụ sở tiếp công dân của HĐND thành phố Hà Nội). Sau đó chúng tôi tiếp tục tuần hành qua phố Lê Lai tới phố Hai Bà Trưng, điểm đến của chúng tôi là Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội (TAND TP.HN). Khi đến TAND TP.HN chúng tôi đã mang theo các biểu ngữ thể hiện tiếng nói của người dân chúng tôi. Chúng tôi có các biểu ngữ như là: “Bắt người vô tội để cướp đất là một tội ác”, “Đề nghị chính quyền tôn trọng quyền con người của nhân dân”.
Sau đó chúng tôi tiếp tục gặp cán bộ tiếp dân tại TAND TP.HN, và đã có một số đề nghị như sau:
- Yêu cầu tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuân thủ luật pháp, không được tái diễn trường hợp tương tự như phiên tòa sơ thẩm, là chính quyền đã đưa hàng trăm công an ra để đàn áp, đánh đập dân, và đã phong tỏa phiên tòa bằng 3 hàng rào thép.
- Đề nghị ngày 25/11 tới đây là phải xét xử công khai và không được ngăn cản đại diện của Đại sứ quán Mỹ đến tham dự phiên tòa này.
.
Dân Luận: Thưa anh Phương, trước phiên tòa phúc thẩm xét xử 4 người dân oan Dương Nội vào ngày 25/11/2014, anh có nhận định như thế nào về phiên tòa này?


Trịnh Bá Phương: Vào ngày 25/11 tới này, chính quyền Hà Nội, cụ thể là TAND TP.HN sẽ đưa bố mẹ tôi ra xét xử. Tôi cho rằng phiên toà này, khi chính quyền vẫn chưa từ bỏ ý định “cướp đất” của nhân dân chúng tôi thì toà án thành phố HN còn tiếp tục xử oan sai đối với nhân dân chúng tôi. Với quan điểm của mình là cho dù chính quyền tiếp tục ghép tội người thân của chúng tôi, thì chúng tôi vẫn kiên quyết đấu tranh đến cùng. Chúng tôi sẽ đấu tranh cho đến khi nào công lý được thực thi cho những người của chúng tôi, và cho đến khi nào đất đai thuộc quyền sở hữu của chúng tôi.
.
Dân Luận: Thưa anh, chúng tôi được biết hôm qua ngày 17/11, đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã có cuộc điện đàm với anh để trao đổi về phiên toà sắp tới xét xử phúc thẩm 4 người dân oan Dương Nội, anh có thể cung cấp cho chúng tôi một số thông tin về cuộc điện đàm này được không?


Trịnh Bá Phương: Hôm qua ngày 17/11/2014, đại diện Đại sứ quán Mỹ tại đã gọi điện cho tôi. Qua cuộc thoại này, chúng tôi đã trao đổi về 2 vấn đề chính:
Thứ nhất là Đại sứ quán Mỹ muốn biết về tình hình diễn biến ở Dương Nội thời gian qua, chúng tôi cũng cung cấp cho họ biết được rằng: Ở tại Dương Nội chúng tôi đã bị xâm phạm nghiêm trọng Quyền con ngườingười, xâm phạm đến Quyền tự do mưu cầu hạnh phúcphúc và Quyền tự do lựa chọn việc làm. Thể hiện bằng viêc chính quyền đã sử dụng công an, côn đồ, đầu gấu xã hội đenđen về để đàn áp đánh đập nhân dân chúng tôi. Và hơn nữa họ lại thực hiện hành vi bỏ tù người dân nhằm mục đích tước đoạt Tư liệu sản xuất của nhân dân chúng tôi.
Vấn đề thứ hai mà chúng tôi trao đổi là Đại sứ quán Mỹ đã chấp nhận lời mời tham dự phiên toà xét xử công khai ngày 25-11 của chúng tôi. Qua cuộc gọi thì tôi cũng biết được rằng họ cũng đang đề xuất với Bộ ngoại giao để họ có thể tham dự phiên toà tới đây.
.
Dân Luận: Cảm ơn anh đã đến cuộc phỏng vấn.

-----------------------

* Theo Thư kêu gọi của người dân Dương Nội thì ngày 25/11/2014 toà án nhân dân Hà Nội sẽ đưa 4 người ra xét xử phúc thẩm bao gồm: bà Cấn Thị Thêu, ông Trịnh Bá Khiêm, Lê Văn Thanh và Trần Văn Sang.
Trong phiên toà sơ thẩm ngày 19/9/2014 toà án nhân dân TpHN đã tuyên: Cấn Thị Thêu 15 tháng tù giam, Trịnh Bá Khiêm 18 tháng tù giam và Lê Văn Thanh 12 tháng tù giam, theo điều 257 BLHS về tội Chống người thi hành công vụ. Tiếp đó ngày 23/9/2014 toà sơ thẩm cũng tuyên ông Trần Văn Sang 20 tháng tù giam về tội Gây rối trật tự công cộng.

Theo RFA:
Vụ việc 356 hộ dân tại phường Dương Nội kiên quyết giữ đất không giao cho chủ đầu tư là Tập đoàn Nam Cường triển khai dự án vì họ cho rằng việc thu hồi đất có những vi phạm qui định pháp luật, tiền bồi thường không thỏa đáng. Người dân đã làm đơn và tiến hành khiếu kiện từ năm 2006 cho đến bây giờ.
Chính quyền thành phố Hà Nội và Thanh tra Chính phủ cũng có kết luận về vụ khiếu kiện này.
Dù người dân Dương Nội từng ‘thề giữ đất đến cùng’ và một số lần đẩy lùi được lực lượng cưỡng chế; nhưng rồi lực lượng chức năng gồm công an, dân phòng, an ninh đông đảo và thành công trong việc cưỡng chế người dân. Qua những đợt cưỡng chế như vậy một số người đã bị bắt với cáo buộc gây rối trật tự công cộng hay chống người thi hành công vụ.

----------------------------


Lê Hiền Đức
Thứ Tư, ngày 19 tháng 11 năm 2014






No comments:

Post a Comment

View My Stats