Friday 7 November 2014

Blogger Mẹ Nấm: An ninh Khánh Hoà đang tính lạm dụng Điều 258 để bắt tôi? (Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Danlambao)



Blogger Mẹ Nấm: An ninh Khánh Hoà đang tính lạm dụng Điều 258 để bắt tôi?

Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh  
11/08/2014 85 Comments

Cập nhật - Đại sứ quán Anh, Mỹ, Canada, Na Uy, Thụy Điển và các cơ quan quốc tế nhân quyền như Hội Ân Xá Quốc Tế, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới, Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả, Hội Văn Bút Quốc Tế và Tổ chức Quan sát Nhân Quyền đã được thông báo về tình trạng an ninh Khánh Hòa tra xét Facebook của blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Giới ngoại giao và nhân quyền quốc tế cho biết họ rất quan tâm và đang theo dõi sát sao mọi diễn tiến liên quan đến vụ việc, đặc biệt là việc an ninh đã ngăn chặn và bắt cóc blogger Mẹ Nấm khiến cô không thể ra Hà Nội tham dự hội thảo UPR do ĐSQ Canada và Na Uy tổ chức, và Hội nghị truyền thông do ĐSQ Úc tổ chức trước đó. Cả hai buổi tổ chức này các đại sứ quán đã gửi thư mời đến Mẹ Nấm tham dự.


*


Sau hai lần bị cơ quan an ninh điều tra (PA92) bắt cóc khi đang trên đường đi sân bay ra Hà Nội để tham dự các hội thảo do đại quán Úc, Canada và Na Uy mời, bị tịch thu tài sản và giấy tờ tùy thân đến hôm nay tôi quay lại trụ sở Công an tỉnh Khánh Hòa để làm việc với nội dung “vì các bài viết trên Facebook”

Phải chăng đây là bước mở màn để dọn đường bỏ tù tôi bằng cách sử dụng điều luật hình sự mù mờ 258 "Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân: 

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. 

2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. 

Sáng hôm nay, ngày 6/11/2014, cơ quan ANĐT đã hỏi tôi về tài khoản Facebook cá nhân Nguyễn Ngọc Như Quỳnh rất cụ thể. 

- Facebook lập ngày nào? Có ai giúp sức không? 
- Facebook đổi tên mấy lần, thời điểm nào, các tên thay đổi là gì? 
- Các nội dung đăng tải trên Facebook tôi tôi có quản lý không? 
- Số lượng bạn bè và người theo dõi thế nào….? 

Tôi xác nhận chính tôi là người lập Facebook cá nhân của mình. 

Tôi quan niệm rằng khi đã tranh đấu cho quyền tự do ngôn luận, đồng thời là công dân của một nước thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, tôi cũng như mọi công dân Việt Nam đều có quyền công khai sử dụng mọi phương tiện truyền thông để bày tỏ mọi quan điểm của mình. Do đó, Facebook là nơi bày tỏ quan điểm cá nhân trước các vấn đề chính trị xã hội, và tôi chịu trách nhiệm về nội dung đăng tải của mình. 

Tiếp sau đó, cơ quan ANĐT mang ra sẵn một đống hồ sơ, họ bảo rằng đã in ra từ Facebook tôi trong suốt mấy năm liền và đề nghị tôi ký xác nhận. 

Tôi từ chối ký vì không thể chịu trách nhiệm về tài liệu được in ra mà tôi không chứng kiến quá trình in ra cũng như không có được thì giờ để đọc từng câu chữ. 

Trao đổi với luật sư tôi được biết nghiệp vụ công an có một trình tự gọi là giai đoạn chuyển hóa chứng cứ cho nên có những biên bản khi cần họ sẽ tiến hành thủ tục chuyển hóa chứng cứ để trở thành chứng cứ tố tụng. 

Và luật sư cũng nhắc tôi rằng với tất cả các động thái từ trước đến giờ cho thấy, công an đang cố lôi tôi vào vấn đề hình sự, cụ thể là sẽ tìm đủ cách để khởi tố theo điều 258 Bộ luật Hình sự. 

Trước đây, khi các nhân viên của các Đại sứ quán liên lạc hỏi thăm tôi sau khi tôi bị an ninh bắt cóc, ngăn chặn không cho tôi đến tham dự Hội nghị truyền thông do ĐSQ Úc tổ chức và Hội thảo về các quyền hợp pháp và quy trình thủ tục pháp lý trong bối cảnh Kiểm điểm định kỳ phổ quát do ĐSQ Canada và Na Uy tổ chức, tôi cũng đã trình bày với họ về những động thái có thể xảy ra trong tương lai từ phía an ninh Việt Nam. Trong đó tôi đã trình bày về viễn cảnh an ninh có thể sử dụng kịch bản 258 đối với tôi. 

Tôi vẫn sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan ANĐT ngày mai và để bảo vệ quyền tự do ngôn luận của mình, tôi cũng sẽ dịch nội dung này gửi đến tất cả các đại sứ quán quan tâm tới tình hình tự do ngôn luận tại Việt Nam để họ biết những gì đang diễn ra. 

Tôi cũng sẽ tiếp tục làm việc hội ý với luật sư cũng như thông báo đến các ĐSQ, các cơ quan quốc tế nhân quyền và Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc về những gì đã xảy ra đối với cá nhân tôi giống như tôi đã thường xuyên thông báo những vụ việc vi phạm nhân quyền đối với những công dân Việt Nam khác trong thời gian qua. 

P/S: Dưới đây là một số status của tôi mà cơ quan ANĐT đã in ra cùng tất cả các comment trong đó. 

Đây chỉ là phần của tháng 7 năm 2014:








No comments:

Post a Comment

View My Stats