Friday 12 September 2014

NHÀ BÁO TRƯƠNG MINH ĐỨC ĐƯỢC THẢ SAU 13 TIẾNG ĐỒNG HỒ BỊ NHÀ CẦM QUYỀN GIAM GIỮ (tin tổng hợp)




Thụy My  -  RFI
Thứ sáu 12 Tháng Chín 2014

Ông Trương Minh Đức, hội viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam được trả tự do vào trưa nay 12/09/2014 sau khi bị công an phường Mỹ Phước, huyện Bến Cát tỉnh Bình Dương đến nhà bắt đi vào 23 giờ tối qua.

Bản tin đăng trên trang web www.ijavn.org của Hội này cho biết ông bị bắt với lý do mà công an nêu ra là không có hộ khẩu thường trú, nhưng thực ra ông và gia đình đã sinh sống nhiều năm nay tại địa phương trên.
 
Trả lời RFI Việt ngữ sau khi vừa được thả về lúc 13 giờ 30 Việt Nam, nhà báo Trương Minh Đức cho biết sức khỏe ông rất yếu và kể lại sự việc :

Nghe (02:15)  :  Ông Trương Minh Đức tại Bình Dương     12/09/2014

----------------------------------


Đăng bởi Eric hwang vào Thứ Sáu, ngày 12 tháng 9 năm 2014 | 12.9.14


VNTB-Nhà báo Trương Minh Đức, hội viên Hội nhà báo Độc lập Việt Nam, vừa bị Công an Mỹ Phước, Bến Cát Bình Dương đến nhà bắt đi vào đêm qua lúc 23h ngày 11/09/2014. Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ ông Đức cho biết "một nhóm khoảng 30 công an [viên] xông vào nhà tôi kiểm tra hộ khẩu gia đình nhưng tôi phản đối, vì họ làm sai luật, bởi vì lúc đó là 23 giờ. Họ vào nhà tôi kiểm tra tất cả mọi thứ, tất cả mọi ngõ ngách, kiểm tra từng phòng, leo lên cả mái nhà để khám xét. Sau đó, họ lại khám tất cả phòng trọ nhà tôi…"

Ông Đức viết trên Facebook của mình ngay trước khi bị bắt: “Tối nay 22g 45. Công an Bình Dương hay tôi về nhà để điều trị vết thương 14 người đã xông vào nhà kiểm tra hộ khẩu , hiện đang bao vây nhà... có thể. Là họ sẽ khó dễ với tôi và giử tôi hành chính vì họ đã ngang nhiên cắt hộ khẩu của tôi vào tháng 5 _ 2014 .hãy chờ xem kết quả ....”

Công an nêu lý do là ông Đức không có hộ khẩu thường trú tại địa phương Mỹ Phước Bến Cát Bình Dương. Thực tế ông Đức đã cùng vợ là bà Nguyễn Thị Kim Thanh sinh sống nhiều năm nay tại địa chỉ này.

Trong suốt 2 năm qua, nhà cầm quyền luôn gây khó khăn cho Ký giả Trương Minh Đức về tạm trú. Ông đang có tạm trú dài hạn tại Bình Dương nhưng công an huyện Bến Cát tỉnh Bình Dương đã xóa tên ông ra khỏi hộ khẩu.

Thông tin từ Facebook Phạm Thanh Nghiên cho biết: "Cả đêm, hàng tốp công an từ hai đến ba người thi nhau “làm việc” với ông Trương Minh Đức. Bà Thanh vợ ông sau khi bị “đuổi” ra khỏi khu vực trụ sở công an đã nhiều lần trở lại tìm chồng. Bà đã chứng kiến cảnh chồng mình gục xuống bàn. Mỗi lần gục xuống như thế ông Đức lại bị công an dựng dậy."

Ông Đức vẫn còn bị chấn thương chưa hồi phục sau lần bị hành hành hung tại Hà Nội cách đây mấy hôm. Cô Đỗ Thị Minh Hạnh và nhiều người khác cho rằng những kẻ đánh ông Trương Minh Đức là an ninh Hà nội. Cách đây vài tháng ông Nguyễn Bắc Truyển cũng bị hành hung theo cách tương tự khi đến đại sứ quán Australia, đài VOA có đưa tin vào ngày 24/02/2014.

Ngoài ra hôm 25/05/2014 bà Trần Thị Nga, một nhà hoạt động dân chủ, cũng bị 5 tên côn đồ dùng ống sắt đánh gãy chân hiện vẫn chưa khỏi. Bà Nga khẳng định đây là những an ninh giả dạng côn đồ.

Ông Trương Minh Đức cũng là một cựu tù nhân lương tâm, ông từng bị 5 năm tù giam với tội danh “Lợi dụng quyền tự do dân chủ…” theo điều 258 BLHS.

Vào lúc 13h30 ngày 12/9, tin mới nhất mà chúng tôi nhận được là anh Trương Minh Đức đã “được” thả ra và hiện đã trở về nhà ở Bình Dương.

"Bị giam giử , lúc 2 giờ sáng tôi bị 1 tên CA bắt ký vào những bài báo photo ra sẵn,  tôi không ký nó liền dùng nắm tay đấm vào bụng tôi 3 cái quá đau !! Ngay vết thương cũ cách đây vài ngày." - Anh Đức nói trên Facebook.

Nguyên do mà anh Đức bị công an Bình Dương “hành” rất có thể bắt nguồn từ việc anh cùng với cô Đỗ Thị Minh Hạnh đã “dám” đến trụ sở công an Hà Nội để chất vấn về việc Minh Hạnh bị câu lưu tại sân bay Nội Bài khi chuẩn bị sang Áo thăm mẹ cô bị bệnh.

PV-VNTB



No comments:

Post a Comment

View My Stats