Saturday 19 April 2014

NÓI CHUYỆN VỚI NGUYỄN GIA KIỂNG (Việt Long - RFA / Nguyễn Gia Kiểng)




Được đăng ngày Thứ bảy, 19 Tháng 4 2014 15:00

Việt Long phỏng vấn ông Nguyễn Gia Kiểng

Việt Long: Tôi là Việt Long của đài Á châu Tự do. Xin kính chào quý vị !
Kính thưa quý vị, bên cạnh tôi hôm nay là ông Nguyễn Gia Kiểng, cựu phụ tá Tổng trưởng kinh tế của Việt Nam Cộng Hòa, và là người sáng lập Tập hợp Dân chủ Đa nguyên (THDCĐN) với Nguyệt san Thông luận từ hơn 25 năm nay.
Đầu tiên, xin hỏi ông Nguyễn Gia Kiểng là hoạt động của THDCĐN cùng với Nguyệt san Thông luận hiện đã có ảnh hưởng như thế nào đối với những người ở trong nước, nhất là đối với những thành phần trẻ có học thức và những người yêu chuộng dân chủ và nhân quyền.
Nguyễn Gia Kiểng: Trung bình, ngày hơn bù ngày kém, thì trang web Thông luận của chúng tôi được 4.500 người vào tham gia, và khoảng 13.000 lượt người đọc. Tôi nghĩ, những người quan tâm đến dân chủ, một số đông đảo, có theo dõi những gì chúng tôi phát biểu. Những gì chúng tôi muốn gửi gắm đã đến với một sô khá đông đảo những anh em dân chủ và đồng bào trong nước.

Việt Long: Đó là về Nguyệt san Thông luận. Còn về THDCĐN, thì số người quan tâm đến THDCĐN thì như thế nào?
Nguyễn Gia Kiểng: Càng ngày thì những cảm tình dành cho THDCĐN càng tăng lên. Có lẽ đó là một thành quả của những cố gắng liên tục của một tổ chức mà sau hơn 30 năm hoạt động, không hề bị mang tiếng là đã sai phạm về mặt đạo đức, cũng không hề bị chê trách là thiếu lý luận, thiếu đường lối.

Việt Long: Thế còn về mặt lập trường chính trị, lập trường dân chủ thì THDCĐN được trong nước nhận xét như thế nào?
Nguyễn Gia Kiểng: Càng ngày càng có sự khai thông, anh em ở trong nước cũng như ngay cả đồng bào ở hải ngoại càng hiểu và hưởng ứng lập trường của chúng tôi. Trước đây có một số dư luận ở hải ngoại, vô tình hay cố ý đánh giá chúng tôi là muốn "bắt tay", muốn "đi đêm" với cộng sản, muốn "thỏa hiệp" với cộng sản. Ngày hôm nay, khuynh hướng dư luận đó hoàn toàn chấm dứt. Tại vì họ đã hiểu chúng tôi là những người dân chủ ôn hòa, chúng tôi là những người chủ trương đấu tranh Bất bạo động trong tinh thần Hòa giải và Hòa hợp dân tộc, nhưng chúng tôi là những người dân chủ rất kiên trì và quả quyết. Thái độ của chúng tôi đối với chính quyền này là một sự đối đầu thẳng thắn, ôn hòa nhưng thẳng thắn và dứt khoát.

Việt Long: Mục đích là gì?
Nguyễn Gia Kiểng: Mục đích của chúng tôi, mà chúng tôi không hề giấu diếm từ 30 năm qua, là chấm dứt chế độ độc tài đảng trị này, thay thế nó bằng một thể chế Dân chủ Đa nguyên trong tinh thần Hòa giải và Hoà hợp dân tộc và bằng những phương pháp Bất bạo động. Việc thay thế chính quyền này bằng một chính quyền dân chủ là một điều cần thiết cho sự sống còn của chính đất nước Việt Nam. Bởi vì, một trong những khái niệm đang bị xét lại một cách gay gắt, lại chính là khái niệm "quốc gia". Chúng ta đang sống trong một cuộc chuyển hóa lớn mà cuối cuộc chuyển hóa này, sẽ chỉ còn lại những quốc gia được hiểu như một không gian liên đới và một dự án tương lai chung. Nếu không, một quốc gia bị cai trị bởi một lực lượng chiếm đóng như tình trạng hiện nay [tại Việt Nam] thì quốc gia đó không có lí do để tồn tại. Ngày hôm nay, tình hình Việt Nam, phải nói là tình thế của đất nước Việt Nam đang rất lâm nguy. Chúng ta là một dân tộc đứng hàng thứ 13 trên thế giới [về dân số] nhưng chúng ta vắng mặt trong hầu như tất cả mọi địa hạt. Chúng ta không có một công ty nào đáng tự hào. Chúng ta là một nước nghèo, GGP của chúng ta chỉ bằng 15% GDP bình quân của thế giới. Chúng ta chậm tiến 100 năm so với thế giới. Chúng ta không có một tác phẩm văn học, nghệ thuật nào đáng được thế giới biết đến. Chúng ta không có những xí nghiệp lành mạnh. Chúng ta không có thành tích nào về khoa học, kĩ thuật và công nghiệp. Chúng ta cũng không có cả những thành tích về thể thao. Chúng ta là một dân tộc không đáng kể trên thế giới. Cho nên đất nước Việt Nam không đem lại niềm tự hào cho người dân. Vì thế đất nước Việt Nam chúng ta cần phải vươn lên nhanh chóng.

Việt Long: Thế thì sau hơn 25 năm hoạt động với ngày hơn ngày kém như ông vừa nói đó, thì ông có nhận xét về tình thế dân chủ ở trong nước hiện nay ra sao?
Nguyễn Gia Kiểng: Đang có một sự thay đổi lớn. Cho đến ngày hôm nay, chúng ta vẫn chờ đợi nhiều ở cộng đồng người Việt hải ngoại như là một tổ chức đấu tranh. Chúng tôi hiểu là cộng đồng người Việt tại hải ngoại đang chịu một hiệu ứng, cái mà tôi có thể gọi là "hiệu ứng của thế hệ thứ hai". Lớn lên và trưởng thành tại hải ngoại, thế hệ đó đã hội nhập nhiều vào xã hội định cư và tình cảm với quê hương đã hao mòn đi nhiều trong khi thế hệ đầu tiên đang qua đi. Chúng ta có thể nói rằng, không nên chờ đợi quá nhiều vào cộng đồng người Việt hải ngoại như trước nữa. Chúng ta chỉ nên chờ đợi một cách vừa phải. Ngược lại, ở trong nước cũng có một sự thay đổi lớn, một sự chuyển giao thế hệ. Từ trước đến nay chúng ta chờ đợi nhiều ở những người mà chúng ta gọi là "lão thành cách mạng", những người có vai vế ở trong đảng cộng sản. Chúng ta chờ đợi và sự thức tỉnh của họ. Nhưng mà hiện nay, sự đóng góp của họ cũng vẫn được hoan nghênh nhưng cũng sẽ ít ỏi đi. Trái lại, chúng ta đang chứng kiến sự nhập cuộc của một tầng lớp trí thức trẻ, một tầng lớp trí thức chính trị mới. Họ là sản phẩm của những phương tiện truyền thông mới, họ gặp nhau trên mạng Internet qua Facebook và Twitter. Và tôi nghĩ họ đang đi tới một đồng thuận, họ đang kết hợp với nhau ở trong không gian ảo đó. Và càng ngày họ càng lớn mạnh trên không gian ảo. Tôi nghĩ là cũng sắp sửa đến cái lúc họ dắt tay nhau từ không gian ảo tiên ra chinh phục không gian thật.

Việt Long: Vâng. Xin cảm ơn ông Nguyễn Gia Kiểng về cái nhìn lạc quan của ông.
Quý vị vừa nghe cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Gia Kiểng, là người sáng lập và chủ trương Tập hợp Dân chủ Đa nguyên và Nguyệt san Thông luân từ hơn 25 năm nay.
Xin cảm ơn quý vị!

VIDEO :
Triển vọng dân chủ VN?   (RFA)



No comments:

Post a Comment

View My Stats