Tuesday 8 April 2014

8 NĂM KHỐI DÂN CHỦ 8406 (Kính Hòa - RFA)




Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-04-08

Hôm nay 08/04/2014 đánh dấu 8 năm ngày thành lập Khối Dân Chủ 8406. Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trao đổi với Linh mục Phan Văn Lợi, một trong những thành viên sáng lập Khối 8406.


Trước tiên Linh mục cho biết những thành quả đạt được của khối 8406:
“Kính thưa toàn thể quý vị, khối 8406 ra đời cách đây tám năm, với một tuyên ngôn dân chủ cho Việt nam, và tuyên ngôn này nhanh chóng được sự hưởng ứng của đồng bào, trong nước và ngoài nước, lên đến hàng ngàn người có cả chính khách quốc tế. Thậm chí có cả những người đã từng thuộc các nước Đông Âu.
Sau Tám năm, nhờ cảm hứng từ tuyên ngôn Tự do dân chủ cho Việt nam cũng như chương trình bốn bước và tám giai đoạn cho quá trình dân chủ hóa Việt nam, khối 8406 đã gây nên được một phong trào quần chúng rộng rải, các thành viên của khối đã có những hoạt động tích cực khiến cho nhà cầm quyền cộng sản phải lo sợ.
Có hơn 50 thành viên của chúng tôi bị ngồi tù với tổng án là 230 năm. Nhưng nhờ sự cố gắng liên tục, sự đấu tranh không ngừng nghỉ và chấp nhận gian khổ, khối 8406 của chúng tôi được hơn 60 giải nhân quyền của Việt nam và quốc tế.
Và cái thành quả lớn nhất của chúng tôi là chúng tôi đã thúc đẩy phong trào đấu tranh ngày càng rộng hơn, sâu hơn. Cho nên bây giờ có các tổ chức xã hội dân sự được thành lập, như  là Con đường Việt nam, Hội bầu bí tương thân, Hội anh em dân chủ, Hội Cựu tù nhân lương tâm, Hội đồng liên tôn quốc nội, Hội dân oan, rồi đến Văn đoàn độc lập, và nhiều hội khác nữa.
Tất cả những cái đó chúng tôi nghĩ rằng  xuất phát từ tinh thần của tuyên ngôn 8406, một tuyên ngôn đòi hỏi quyền con người. Mở ra một hướng mới cho phong trào đấu tranh tại Việt Nam”.


Kính Hòa: Linh mục đánh giá thế nào về hiện trạng của khối 8406?
LM Phan Văn Lợi: Thưa quí vị là khối 8406 của chúng tôi bây giờ vẫn tiếp tục con đường của mình là khai dân trí, chấn dân khí. Khai dân trí là chúng tôi luôn bám sát thời sự của đất nước để lên tiếng kịp thời, để có những kháng thư, ví dụ như chống lại những hành vi sai lầm của nhà cầm quyền, lên tiếng về Hiến pháp.
Khi Hiến pháp 2013 ra đời chúng tôi đã có những lời phản bác rất mạnh mẽ để cảnh giác đồng bào. Ngoài ra chúng tôi cũng làm một tờ báo, đưa lên mạng và in ra ở trong nước để cố gắng chuyển đạt tới đồng bào.
Các thành viên 8406 hiện diện trong các tổ chức dân sự, như là thành viên sáng lập hay là thành viên tham gia. Đó là nổ lực không ngừng của chúng tôi.


Kính Hòa: Xin đặt câu hỏi cuối là nếu bây giờ được thành lập lại khối 8406 thì Linh mục thấy có điều gì phải thay đổi không?
LM Phan Văn Lợi: Chúng tôi sẽ vẫn trung thành với hướng đi của chúng tôi, tức là tinh thần của tuyên ngôn dân chủ tự do cho Việt nam. Và luôn là một phong trào quần chúng, chúng tôi không phải là một đảng phái.
Chúng tôi mời tất cả mọi người tham gia vào. Để mọi người dẹp đi nỗi sợ hãi mà đấu tranh cho tự do dân chủ. Những người trong khối 8406 bây giờ có những hoạt động trong các nhóm.
Đó là điều mà chúng tôi tiên liệu từ lúc thành lập là sẽ có những thành viên thành lập các đảng phái chính trị hoặc các tổ chức dân sự xã hội.  Chúng tôi vẫn trung thành con đường của mình đã đi.


Kính Hòa: Thưa, xin hỏi thêm rằng Linh mục có nhận thấy phong trào 8406 có những khiếm khuyết nào cần phải khắc phục không ạ?
LM Phan Văn Lợi: Dĩ nhiên là phong trào nào cũng có những khuyết điểm của nó. Đối với chúng tôi thì sau khi nhiều thành viên bị đi tù thì co nhiều người lại im lặng đi.
Chúng  tôi thấy rằng chúng tôi chưa đi được vào các khối quần chúng. Bởi vì thật ra nhân sự của chúng tôi rất là ít ỏi và các thành phần cốt cán đã bị ở tù.
Nên chúng tôi đề nghị các nhóm xã hội dân sự mới được thành lập nên có các hoạt động thực tế. Đó là đi sâu vào khối công nhân, khối nông dân, khối trí thức, để tác động trong đó. Chỉ có đi vào các khối quần chúng đó, kêu gọi họ đồng loạt xuống đường với các thành viên của các nhóm xã hội dân sự, lúc đó mới có thể xoay chuyển tình hình ở tại Việt Nam.

Kính Hòa: Cảm ơn Linh mục Phan Văn Lợi đã dành cho đài RFA buổi nói chuyện hôm nay.

-------------------------------






No comments:

Post a Comment

View My Stats